ศาลจีน สั่งโทษจำคุก 5 ปี ‘นักข่าวหญิง’ นักเคลื่อนไหว #Metoo ฐานยุยงบ่อนทำลายรัฐ

ศาลกวางโจว สั่งโทษจำคุก 5 ปี ‘หวง เสวี่ยฉิน’ นักข่าวหญิง นักเคลื่อนไหว #Metoo ฐานยุยงบ่อนทำลายอำนาจรัฐ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หวง เสวี่ยฉิน นักเคลื่อนไหว #MeToo แนวหน้าของจีน ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี มีความผิดฐานบ่อนทำลายรัฐที่ศาลทางตอนใต้ของจีน ตามการระบุของกลุ่มที่รณรงค์ให้ปล่อยตัวเธอและสำเนาคำตัดสินของศาล หวง นักข่าวอิสระวัย 35 ปี วางแผนที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาของเธอ ผู้สนับสนุนอย่าง หวัง เจี้ยนปิง นักเคลื่อนไหวด้านแรงงาน วัย 40 ปี ก็ถูกพิจารณาคดีร่วมกับหวง โดยถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 6 เดือน และยังไม่แน่ชัดว่าเขาจะอุทธรณ์หรือไม่

ทั้งคู่ถูกทางการจีนควบคุมตัวตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2564 และถูกพิจารณาคดีเมื่อปีที่แล้ว ทั้งคู่ปฏิเสธการกระทำผิดใดๆ ในระหว่างการพิจารณาคดีแบบปิด ผู้สนับสนุนเชื่อว่า ข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นต่อทั้งคู่มีพื้นฐานมาจากการชุมนุมที่พวกเขามักจัดขึ้นเพื่อเยาวชนชาวจีนในระหว่างที่พวกเขาหารือเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม “ความพยายามและการอุทิศตนเพื่อแรงงาน สิทธิสตรี และภาคประชาสังคมในวงกว้างจะไม่ถูกปฏิเสธโดยการพิจารณาคดีที่ไม่ยุติธรรมนี้ และสังคมจะไม่ลืมการมีส่วนร่วมของพวกเขา ในทางตรงกันข้าม เมื่อการกดขี่ยังคงมีอยู่และความอยุติธรรมเพิ่มมากขึ้น นักเคลื่อนไหวแบบพวกเขาก็จะเพิ่มมากขึ้นต่อไป”

กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประณามการพิพากษาลงโทษดังกล่าวว่า เป็นอันตรายและไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิง “แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนรู้สึกหวาดกลัวเพียงใดต่อคลื่นนักเคลื่อนไหวที่กล้าออกมาพูดเพื่อปกป้องสิทธิของผู้อื่น”

ซาราห์ บรูคส์ ผู้อำนวยการประจำประเทศจีนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว “ในขณะเดียวกัน การเคลื่อนไหวของ #MeToo ได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงทางเพศทั่วโลก แต่ในกรณีนี้ ทางการจีนได้พยายามที่จะทำสิ่งที่ตรงกันข้ามด้วยการขจัดมันออกไป”

ก่อนหน้านี้ ปฏิกิริยาของสาธารณะต่อการพิจารณาคดีของนางสาวหวงมีความหลากหลาย โดยที่ออนไลน์บางส่วนวิจารณ์คดีนี้ ขณะที่คนอื่นๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์ขบวนการสตรีนิยมยินดีกับการกระทำดังกล่าว ผู้สนับสนุนสิทธิทางเพศและสาเหตุทางสังคมจำนวนมากในประเทศจีนเลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวตนทางออนไลน์ตามที่ โฆษกกลุ่มรณรงค์ Free Huang Xueqin และ Wang Jianbing  ร้องขอให้ไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย

เมื่อเช้านี้ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนารอบๆ ศาลากลางประชาชนกวางโจว โดยตำรวจกำลังสอบปากคำผู้ที่ยืนดูอยู่ ข้อกล่าวหา “ยุยงบ่อนทำลายอำนาจรัฐ” มักถูกใช้โดยรัฐบาลจีนต่อผู้เห็นต่าง และมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี แต่อาจนานกว่านั้นได้ หากผู้ต้องสงสัยถือเป็นหัวโจกหรือก่ออาชญากรรมร้ายแรง

หนึ่งวันก่อนที่เธอจะถูกจับกุมในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564 หวงมีกำหนดจะบินไปอังกฤษเพื่อเริ่มต้นการศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ด้วยทุนการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ

กลุ่มรณรงค์ดังกล่าว ระบุว่า หวงรับผิดชอบข้อกล่าวหา #MeToo ของจีน และการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงในปี 2019 หวงถูกตำรวจจีนควบคุมตัวเป็นเวลาสามเดือนในช่วงปลายปี 2019 นักเคลื่อนไหวทั้งสองถูกกักขังเดี่ยวเป็นเวลาหลายเดือน


โดย nicharee_m

14 มิ.ย. 2567

61 views

EP อื่นๆ