ป้าวัย 67 ร้องสื่อ นายทุนถมที่ปิดทางน้ำ ทำให้น้ำท่วมสวนยางพารา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอุไร มะโน อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 บ้านทางกลาง ม.6 ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด ได้ร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวเนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมสวนยางพารากว่า 200 ต้น ทำให้ไม่สามารถกรีดยางพาราได้ และต้นยางดังกล่าวก็อยู่มาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งตนกำลังกำลังจะขายต้นยางพารา แต่คนซื้อไม่สามารถเข้ามาทำการตัดโค่นได้ เนื่องจากนายทุน(ชาวจีน) ได้ทำการกว้านซื้อที่ดินเอกสาร สปก. จำนวน 170 ไร่ และเข้ามาขุดดินถมดินเพื่อที่จะปลูกทุเรียน โดยได้นำดินที่ขุดมาถมปิดทางน้ำไหลที่จะไหลผ่านไปลงอ่างเก็บน้ำทางด้านล่าง ทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมสวนยางพาราของตนเอง


โดยที่ดินที่นายทุนซื้อเพื่อปลูกทุเรียนถูกถมเป็นพื้นที่สูงกว่าพื้นที่ข้างเคียง และทางน้ำที่เคยเป็นคลองน้ำไหล เป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้สำหรับจับสัตว์น้ำถูกดินถมปิดเป็นทางยาว ทำให้ฝนที่ตกติดต่อกันจนเกิดน้ำไหลเข้าท่วมที่ดินของตน


นางอุไร เปิดเผยว่า หลังจากที่นายทุนเข้ามาขุดถมที่ ได้มีการพูดคุยกับคนดูแลแล้ว ตอนแรกบอกคนดูแลบอกว่าหลังจากถมเสร็จแล้วจะขุดลำรางให้เป็นที่ระบายน้ำลงไปในอ่างเก็บน้ำด้านล่างเหมือนเดิม แต่หลังจากขุดดินถมดินเรียบร้อยแล้ว นายทุน(ตัวแทนทำการ ) กลับไม่มีการขุดลำรางให้น้ำไหล พร้อมกับน้ำต้นกฤษณามาปลูกบนแนวดินที่ยกขึ้นสูง เป็นแนวเขตที่ดินแทนจำนวนมาก นางอุไร จึงได้โทรศัพท์ไปหาคนดูแล แต่คราวนี้ถูกปฏิเสธ และบอกว่าได้ขออนุญาตกับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว บอกว่าถมได้ไม่มีความผิด และไม่ได้ถมดินเข้าไปในที่ของป้าอุไร ซึ่งหลังฝนตกติดต่อกัน 3 วัน ทำให้น้ำท่วมสวนยางพาราดังกล่าว


นางอุไร ยังบอกอีกว่า ตนเองเป็นคนจนทำมาหากิน มาจับจองพื้นที่ สปก.แห่งนี้จำนวน 39 ไร่ และอยู่ทำมาหากินนานกว่า 40 ปี แล้ว ไม่เคยเกิดน้ำท่วมแบบนี้ สมัยก่อนที่ลำรางแห่งนี้เป็นที่จับปลาของชาวบ้านเพื่อเป็นอาหารไปทำกิน แต่บัดนี้หายไปแล้ว แหล่งน้ำถูกดินถมปิดหมด และ ยังบอกอีกว่า ตนเองเป็นคนจนไม่มีปัญญาไปสู้รบปรบมือกับใคร ตอนนี้เดือดร้อนอยากให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือด่วน


เบื้องต้นทางผู้ใหญ่บ้านได้ทราบเรื่องราวดังกล่าวแล้ว จึงได้เข้าไปดูแลและได้ประสานไปยังคนดูแลที่ดินนายทุน แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงร้องมาทางสื่อฯให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงอีกทางหนึ่ง

โดย chawalwit_m

17 มิ.ย. 2567

398 views

EP อื่นๆ