วุ่นอีก! ผู้บำบัดยาหนีรอบ 2 เสี่ยงตายว่ายข้ามทะเล 14 ชีวิต เผยอยู่กันแออัด ถูกลงโทษรุนแรง

ป่วนเกาะอีก! ผู้ป่วยบำบัดยาหนีออกจากปอเนาะเกาะศรีบอยา จ.กระบี่ อีกรอบ 2 เสี่ยงตายว่ายน้ำข้ามทะเล 14 ชีวิต เผยอยู่กันแออัด ถูกลงโทษรุนแรง



วันที่ 17 มิ.ย. นายสมโชค หนูเชื้อ ปลัดอำเภอเหนือคลอง จ.กระบี่ รับแจ้งมีผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดอาการติดยาเสพติดหลบหนีออกจากปอเนาะเกาะศรีบอยา หมู่ 1 ต.เกาะศรีบอยา จำนวนกว่า 30 คน ออกมาอยู่บริเวณริมหาดบนเกาะ จึงประสานตำรวจ พ.ต.ท.ไมตรี นักธรรม สวญ.สภ.คลองขนาน นำกำลังตำรวจ สภ.คลองขนาน ร่วมกับฝ่ายปกครอง เข้าไปตรวจสอบ โดยทราบว่ามีผู้ป่วยในสถานบำบัดดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานบำบัดของเอกชน พากันหลบหนีออกมาจำนวนมาก ต่อมาฝ่ายปกครองบนเกาะศรีบอยา พร้อมกับ จนท.ของปอเนาะ เข้าไปคุมตัวผู้หลบหนีกลับเข้าปอเนาะได้เกือบ 20 คน



ขณะที่อีก 14 คน ตัดสินใจกระโดดลงทะเล ว่ายน้ำกลับเข้ามาที่ฝั่งบริเวณหาดยาว ต.ตลิ่งชัน ซึ่งมีระยะทางร่วม 2 กม.จากเกาะถึงฝั่ง ต่อมาฝ่ายปกครองนำเรือของชาวบ้าน ออกไปรับผู้ป่วยทั้ง 14 คน ที่กำลังว่ายน้ำอยู่กลางทะเลประมาณครึ่งทาง โดยพบว่าบางคนเริ่มมีอาการอ่อนล้าจนว่ายน้ำไม่ไหวแล้ว บางรายถูกคลื่นลมแรงพัดออกจากฝั่งไปไกลขึ้น จนท.จึงนำตัวขึ้นเรือพามาพักที่ สภ.คลองขนาน และให้ติดต่อผู้ปกครองให้มารับกลับ



ทั้งนี้ ปัญหาผู้ป่วยติดยาเสพติดหลบหนีจากปอเนาะเกาะศรีบอยา เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเมื่อบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยหลบหนีออกมาแล้วเกือบ 100 คน ทาง จนท.ติดต่อให้ญาติมารับกลับไปแล้ว โดยผู้ป่วยที่หลบหนีส่วนใหญ่ ให้ข้อมูลตรงกันว่าเพราะสภาพความเป็นอยู่ภายในมีความแออัด และมีการลงโทษรุนแรงกับผู้ป่วยที่ไปรับการบำบัด รวมทั้งไม่ยอมปล่อยให้ผู้ป่วยที่ผ่านการบำบัดมาจนหายดีแล้วกลับบ้าน ซึ่งบางคนต้องอยู่นานกว่า 1 ปี



พ.ต.ท.ไมตรี เผยว่า ปัญหาที่เกิดในปอเนาะดังกล่าว เท่าที่รับฟังมาอาจจะเกิดจากการดูแลผู้ป่วยที่ผิดวิธี ไม่แน่ใจว่ามีการใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ แต่ในเรื่องความแออัด จากที่ทราบข้อมูล แต่เดิมปอเนาะแห่งนี้เปิดรับผู้ป่วยครั้งแรกรับได้ 50 เตียง ต่อมาไปขอขยายจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 330 เตียง แต่สภาพจริงในปัจจุบันมีผู้ป่วยบำบัดอยู่กว่า 600 คน จึงมีความแออัด จึงแนะนำทางผู้บริหารปอเนาะไปแล้ว ว่าควรจะสกรีนเอาผู้ป่วยที่บำบัดมานานเกิน 6 เดือน แล้วมีอาการหายดีแล้วออกไปบ้าง เพื่อลดความแออัด หลังจากนี้ทางปอเนาะรับปากจะเร่งดำเนินการประเมินอาการผู้ป่วย และทยอยให้กลับบ้านบ้าง



โดย nut_p

17 มิ.ย. 2567

1.7K views

EP อื่นๆ