ฝนถล่ม น้ำทะเลหนุนสูงทำ "กระบี่" น้ำท่วมเป็นวงกว้าง- "สตูล" ท่วมกว่า 5 อำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลังฝนตกหนักต่อเนื่องมา 2-3 วัน ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่ของ จ.กระบี่ โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งในพื้นที่ ต.ทับปริก ต.หนองทะเล และ ต.อ่าวนาง พื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของกระบี่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับทะเล แต่น้ำระบายลงทะเลไม่ได้


โดยเฉพาะที่บ้านคลองแห้ง หมู่ 3 ต.อ่าวนาง บางจุดน้ำเพิ่มระดับขึ้นสูงกว่า 50 ซม. ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหลายสิบครัวเรือน บางส่วนต้องนำเรือคายัคออกมาใช้ในการสัญจรไปมา ขณะที่ถนนสนามมวย หลังอ่าวนางแลนด์มาร์ค ใน ต.อ่าวนาง ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้รถเริ่มสัญจรไปมายากขึ้น


โดยคาดว่าหากฝนยังตกลงมาต่อเนื่องในช่วงนี้ น้ำจะเพิ่มปริมาณบ่าเข้าท่วมขยายวงกว้างขึ้นอีก ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า พื้นที่นี้ปกติจะไม่เกิดน้ำท่วม แต่ในปีนี้ถือว่าหนักสุด อยากให้หน่วยงานรับผิดชอบพื้นที่ เร่งเข้ามาดูแลความเดือดร้อนชาวบ้านด้วย


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สตูล ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง เพราะฝนยังคงตกซ้ำมาเรื่อย ๆ โดยพื้นที่ อ.ควน ฝนตกลงมาเพิ่มเติมส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้น ส่วนพื้นที่ต.ฉลุง อ.เมือง น้ำที่ท่วมอยู่หลายขยายเต็มทุกพื้นที่ เส้นทางสายฉลุง-ละงู รถยังคงใช้สัญจรไปมา 1 ช่องจราจร อีก 1 ช่องถูกน้ำท่วมจนรถขนาดเล็กและใหญ่ไม่สามารถวิ่งได้


ในช่วงบ่ายของวันนี้ นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าฯ สตูล ได้เดินทางไปตรวจดูสภาพน้ำโดยเฉพาะบริเวณสะพานคลองฉลุงที่มีเศษสวะติด จึงนำรถแบ็กโฮไปเขี่ยเศษสวะออกจากสะพาน เพื่อให้น้ำได้ไหลสะดวกยิ่งขึ้น


ส่วนที่อ.ท่าแพ น้ำยังคงทรงตัวเนื่องจากเป็นช่วงน้ำใหญ่ มีน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำที่จะไหลลงสู่ทะเล ไหลลงได้ช้าประกอบกับฝนตกเพิ่มตลอดเวลาจึงทำให้สถานการณ์ยังทรงตัว นอกจากนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกตลอดเวลาส่งผลให้พื้นที่อ.ละงู ซึ่งเป็นพื้นที่ล่าสุดที่น้ำไหลเข้าท่วม ซึ่งน้ำคลองละงู ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ม.5 ต.เขาขาว อ.ละงู ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ทางอบต.เขาขาวได้ส่งสมาชิกของแต่ละพื้นที่ลงช่วยเหลือขนย้ายข้าวของไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งคาดมวลน้ำจะไหลเข้ามามากในช่วงค่ำวันนี้


อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ขยายวงกว้างไป 5 อำเภอ ทางนายภิรมย์ จีนธาดา ผอ.สพป.ได้รับแจ้งจากร.ร. 6 แห่งที่ต้องปิดการเรียนการสอนเนื่องจากน้ำท่วมไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ ที่ อ.ควนโดน 2 รร.คือ รร.บ้านปันจอร์ และรร.บ้านย่านซื่อ ที่ อ.เมือง 2 แห่งคือ รร.บ้านโคกประดู่ และรร.อนุบาลเมืองสตูล ที่ อ.ละงู 1 แห่งคือรร.บ้านตูแตหรำ และอ.ควนกาหลง 1 แห่งคือ รร.นิคมซอย10


โดยทั้ง 6 รร.ต้องดูสถานการณ์ว่าจะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติเมื่อไหร่เนื่องจากขณะนี้สภาพน้ำยังคงท่วมสูง

โดย paranee_s

16 ก.ย. 2567

959 views

EP อื่นๆ