รวบคนขายเมทิลแอลกอฮอล์ให้ 2 พี่น้อง เหตุยาดองมรณะ

ความคืบหน้าล่าสุดคดียาดองมรณะซึ่งกระจายจำหน่ายในแถบกรุงเทพฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะท้องที่ สน.มีนบุรี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและล้มป่วยจากยาดองนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมและดำเนินคดีกับ “เจ๊ปู” ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรยาดอง รวมทั้ง นายเอสกับนายอาร์ท 2 พี่น้องผู้ผลิตเหล้าขาวที่นำไปผสมยาดอง เนื่องจากการตรวจสารพบว่า ยาดองมรณะมีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอล ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไม่สามารถบริโภคได้


โดยในวันนี้เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ฝ่ายสืบสวนและพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี ได้ขออำนาจศาลอาญามีนบุรี ออกหมายจับผู้จำหน่ายเมทานอลหรือเมทิลแอลกอฮอล์ให้แก่ 2 พี่น้องเอสกับอาร์ท รวมทั้งขอหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเข้าตรวจค้นร้านขายเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และได้มีปฏิบัติการเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 รายในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำตัวมาดำเนินคดีที่ สน.มีนบุรีต่อไป


ต่อมาช่วงเวลาประมาณ 15.20 น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมายัง สน.มีนบุรี เพื่อประชุมติดตามผลปฏิบัติการจับกุมผู้จำหน่ายเมทิลแอลกอฮอล์ในคดียาดองมรณะ โดยมี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 และ พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี กับนายตำรวจระดับสูงของ บก.น.3 ร่วมประชุมด้วย


สำหรับรายละเอียดของปฏิบัติการจับกุมผู้จำหน่ายเมทิลแอลกอฮอล์ให้แก่ 2 พี่น้องเอสอาร์ตนั้น เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม หลังจากที่นายเอสและอาร์ท ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญามีนบุรีในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ฯลฯ ทั้ง 2 พี่น้องได้ให้การกับพนักงานสอบสวนว่า ในการทำเหล้าขาวล็อตล่าสุด ทั้งคู่ได้สั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ 95% จากร้านเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งที่มีคนขายเป็นผู้หญิง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยขจรวิทย์ ถนนเทพารักษ์ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อมาทำเหล้าขาว


ต่อมาเจ๊ปูก็ได้นำเหล้าขาวล็อตนี้ไปผสมทำยาดองส่งซุ้มยาดองในเครือข่ายเมื่อวันที่ 20-22 สิงหาคม 2567 ทำให้ลูกค้าที่ชื่อไปดื่มมาอาการเจ็บป่วยและเสียชีวิต แล้วหลังจากนั้นวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ทางเจ๊ปูได้โทรมาแจ้งว่า เหล้าที่ทำและนำไปส่งกันนั้นมีคนกินแล้วเจ็บและตาย จึงทราบว่า แอลกอฮอล์ที่นำไปทำเหล้านั้นไม่ใช่เอทิลแอลกอฮอล์ ทั้ง 2 พี่น้องจึงได้นำแอลกอฮอล์ที่เหลือจากการซื้อกับร้านเคมีภัณฑ์ข้างต้นไปเททิ้งในห้องน้ำในบ้าน แล้วนำแกลลอนที่บรรจุแอลกอฮอล์ พร้อมของเก่าอื่น ๆ ในบ้าน ให้หลานชายนำไปขายที่ร้านของเก่าที่อยู่ใกล้กับบ้านพัก


หลังจากได้ข้อมูลดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปตรวจสอบร้านเคมีภัณฑ์ที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยขจรวิทย์ ถนนเทพารักษ์ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยได้พบ น.ส.อารีย์ หรือ อีฟ เจ้าของร้าน


น.ส.อีฟให้การว่า นายเอสและอาร์ทมาซื้อเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ 95% จากร้านจริง เมื่อวันที่ 17, 18, และ 19 สิงหาคม ซึ่ง น.ส.อีฟอ้างว่า เอทิลแอลกอฮอล์ 95% ล๊อตที่จำหน่ายให้สองพี่น้อง เป็นเอทานอลค้างเก่งมาตั้งแต่ปี 2563 ซึ่ง น.ส.อีฟยังคงให้การยืนยันว่า ร้านไม่ได้จำหน่ายเมทานอลแต่อย่างใด


แต่ทว่าจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า เมื่อสองพี่น้องได้มาสั่งซื้อที่ร้าน น.ส.อีฟ แล้ว น.ส.อีฟ จะมอบหมายให้พนักงานของร้านขับรถกระบะตู้ทึบไปซื้อเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลจากร้านเคมีภัณฑ์อีกแห่งในซอยสุขสวัสดิ์ 78 อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยทางร้านเคมีภัณฑ์ในซอยสุขสวัสดิ์ 78 เผยว่า ได้ขายเมทานอลให้อีฟจำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม จำนวน 9 ถัง ถังละ 200 ลิตร และ 17 กับ 19 สิงหาคม ได้สั่งซื้ออีกวันละ 2 ถัง ในราคาถังละ 2,800 บาท โดยรวมแล้วนางสาวอีฟได้สั่งซื้อเมทานอลมาจำนวน 13 ถัง


และเมื่อนางสาวอีฟได้รับเมทานอลจากร้านเคมีภัณฑ์ในซอยสุขสวัสดิ์ 78 แล้ว ก็พบว่า ได้นำมาให้พนักงานร้าน 2 คน กรอกแบ่งเมทานอลบรรจุใส่แกลลอนสีน้ำเงินฝาแดงและสีขาวฝาเขียว พร้อมผสมน้ำเพิ่มปริมาณเป็นแกลลอนละ 20 ลิตร เพื่อขายให้กับนายเอสและอาร์ท ขายในราคาแกลลอนละ 1,000 ถึง 1,500 บาท ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม โดยได้ตบตา 2 พี่น้องว่า แกลลอนดังกล่าวคือเอทานอล ซึ่งไม่ตรงกับคำให้การของ น.ส.อีฟ ในครั้งแรก จึงถือว่าที่ผ่านมานั้น น.ส.อีฟ ให้การเท็จ


ในวันนี้ 16 กันยายน ทางพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี จึงได้ขออำนาจศาลอาญามีนบุรีออกหมายจับ น.ส.อารีย์ หรืออีฟ อายุ 32 ปี ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, และร่วมกันปลอมปนอาหาร จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้อันตรายสาหัสและถึงแก่ความตาย


พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวอีกว่า สรุปแล้วคดีนี้นั้น ยาดองถูกกระจายไปตามซุ้มต่าง ๆ รวม 18 ซุ้มทั่วกรุงเทพฝั่งตะวันออก ซึ่งยอดผู้ป่วยล่าสุดถึงวันที่ 15 กันยายน มีผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 44 ราย รักษาหายแล้ว 31 ราย อาการสาหัส 3 ราย และเสียชีวิต 10 ราย


ส่วนสาเหตุที่สองพี่น้องมาใช้บริการร้านเคมีภัณฑ์ของ น.ส.อีฟนั้น เป็นไปตามที่ทุกคนทราบกันคือ ทั้งสองพี่น้องได้ขัดแย้งกับร้านเคมีภัณฑ์ที่ซื้อเป็นประจำจาก จ.นครปฐม จึงได้ค้นหาอินเทอร์เน็ตจนมาเจอร้านของ น.ส.อีฟ


ในขณะที่สาเหตุที่ น.ส.อีฟ เลือกซื้อเมทานอลในครั้งนี้นั้น ก็เพื่อเป็นการนำมาขายตบตาให้แก่สองพี่น้องเป็นการเฉพาะ ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงนั้น จะต้องสอบสวนอย่างละเอียด แต่เชื่อว่า เป็นเพราะต้องการจะแบ่งขายเมทานอลจำนวนมากเพื่อให้ได้กำไร เนื่องจากเอทานอลมีราคาที่ค่อนข้างแพง จึงเชื่อว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ น.ส.อีฟ ซื้อเมทานอลมาตบตาสองพี่น้อง แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ผู้ต้องหาต้องรู้ว่าเมทานอลเป็นเหล้าพิษ ไม่สามารถบริโภคได้ แต่ก็ยังนำมาจำหน่าย


ทั้งนี้ จากการให้ปากคำของร้านเคมีภัณฑ์ในซอยสุขสวัสดิ์ 78 ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะ น.ส.อีฟ ตั้งใจจะมาซื้อเมทานอลเท่านั้น โดยหลังจากนี้ จะต้องมีการสอบปากคำทั้งตัว น.ส.อีฟ อย่างละเอียด รวมทั้งพนักงานในร้านอีก 2 คนว่า มีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เพราะพบว่าพนักงานร้านของ น.ส.อีฟ ทำหน้าที่กรอกเมทานอลลงในแกลลอน

โดย paranee_s

16 ก.ย. 2567

748 views

EP อื่นๆ