ไต้ฝุ่น “เบบินคา” ขึ้นฝั่งถล่มเซี่ยงไฮ้ รุนแรงและลูกแรกที่พัดขึ้นฝั่งเมืองนี้โดยตรงในรอบ 75 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 7.30 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นเบบินคาได้พัดขึ้นฝั่งของเซี่ยงไฮ้ ที่มีประชากรเกือบ 25 ล้านคน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้กับจุดศูนย์กลาง 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่โจมตีเซี่ยงไฮ้โดยตรงนับตั้งแต่ไต้ฝุ่นกลอเรีย เมื่อปี 2492


อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชก มีต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก ทางการคาดว่าผลกระทบจะครอบคลุมถึงมณฑลเจ้อเจียง, เจียงซู, และอานฮุยมีรายงานว่า เที่ยวบินใน 2 สนามบินของเซี่ยงไฮ้ถูกสั่งยกเลิกประมาณ 1,400 เที่ยว เช่นเดียวกันกับบริการรถไฟและเรือข้ามฟาก ทางการได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในบ้านตั้งแต่ก่อนที่พายุจะมาถึง พร้อมกับให้เรือประมงทุกชนิดกับเข้าฝั่ง


ขณะเดียวกันที่นครหางโจว ซึ่งตั้งอยู่ห่างเซี่ยงไฮ้ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 170 กิโลเมตร ทางการประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 180 เที่ยว ขณะที่สถานที่ต่าง ๆ เช่น เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ต, สวนสนุกจินเจียง, และสวนสัตว์ป่าเซี่ยงไฮ้ ก็ประกาศปิดทำการชั่วคราว


ทางการยังได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง และได้ระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักดับเพลิงเข้าไปช่วยเหลือประชาชนกว่า 60,000 นาย และล่าสุด มีประชาชนได้รับการอพยพแล้วกว่า 414,000 คน โดยอย่างน้อย 9,000 คน เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะชงหมิง บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี


ล่าสุด ทางการเปิดเผยว่าพายุทำให้ต้นไม้หักโค่นกว่า 10,000 ต้น บ้านเรือนประชาชนไฟฟ้าดับ 380 หลัง และพังเสียหาย 4 หลัง รวมถึงมีผู้บาดเจ็บ 1 คน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมประมาณ 330 ไร่ ขณะนี้พายุได้อ่อนกำลังลงแล้วขณะเคลื่อนตัวอยู่บนแผ่นดิน แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า เซี่ยงไฮ้อาจต้องเผชิญกับฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธ


ทั้งนี้ ปกติแล้วนครเซี่ยงไฮ้มักจะไม่ถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มโดยตรง เพราะพายุมักจะขึ้นฝั่งบริเวณทางใต้ของประเทศ เช่น พายุไต้ฝุ่นยางิ ที่มีความรุนแรงระดับ 4 ซึ่งได้พัดขึ้นฝั่งที่มณฑลไห่หนาน หรือ ไหหลำ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดย paranee_s

16 ก.ย. 2567

136 views

EP อื่นๆ