เอ็นดู! “เจ้าเงาะ” ร้องเพลงเปิดหมวกหาเลี้ยงชีพ-เลี้ยงครอบครัว

ที่หน้าตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร หรือตลาดบายพาส หากใครผ่านไปผ่านมาที่ตลาดแห่งนี้ในช่วงเย็น ตั้งแต่ 16.00 -18.00 น.ของทุกวัน จะเห็นชายผู้หนึ่งมายืนร้องเพลงที่บริเวณทางเข้าตลาด ที่แปลกคือเขาจะแต่งกายด้วยชุดเจ้าเงาะ ตัวละครหนึ่งในวรรณคดีไทย คือใส่กางเกงสีดำ ผ้าเตี่ยวสีแดง ใส่วิกผมและทาใบหน้าดำปิ๊ดปี๋จนจำไม่ได้ ซึ่งที่ใช้ทาหน้าคือก้นหม้อดำหรือดินหม้อนั่นเอง แถมใส่พวงมาลัยสีแดง แถมพวงมาลัยแขนก็สีแดงอีกด้วย ด้านหน้ามีข้องใส่ปลา เอาไว้ใส่เงินที่มีผู้หยิบยื่นให้ตามแบบฉบับของคนไทย เรียกว่าให้กำลังใจกัน แม้ว่าบุคคลผู้นี้จะเป็นศิลปินเปิดหมวก แต่เขาคืออดีตนักจัดรายการวิทยุที่ศูนย์ข่าวทานตะวัน จังหวัดขอนแก่น


นามรันดร ดรกันหา เกิดเมื่อปี พ.ศ.2516 เขาบอกว่า เมื่อก่อนในอดีตจัดรายการที่ขอนแก่น ตอนนี้มาแต่งงานได้เมียที่สกลนคร จึงได้เปลี่ยนอาชีพมาร้องเพลงเปิดหมวก โดยเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ แล้วแต่ว่ามีงานที่ไหน ซึ่งก็พอเลี้ยงชีพและเลี้ยงครอบครัวได้ ถ้าสู้อย่างเดียว และไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย ไม่คอยวาสนา เราคือผู้กำหนดชีวิตของเราเอง


หลังจากนี้ก็จะไปที่ลานพญาเต่างอยอีก 2 ชั่วโมง ใครที่ไปซื้อกับข้าวที่ตลาด หรือไปกราบสักการะพญาเต่างอย พบเห็นเขาก็หยิบยื่นกำลังใจให้เขาด้วย เขายังขอบคุณ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ให้โอกาสออกบัตรให้เปิดหมวก

โดย paranee_s

16 ก.ย. 2567

104 views

EP อื่นๆ