โซเชียลกระบี่ ตั้งคำถามคาเฟ่เปิดใหม่เลี้ยงลูกสิงโต 2 ตัว ได้หรือ เจ้าของร้านยัน ขออนุญาตถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. โซเชียลของชาวกระบี่ โพสต์ภาพของลูกสิงโต 2 ตัวในกรงขัง พร้อมกับตั้งคำถามไว้ว่า “สิงโตเอามาขังกรงแบบนี้ได้ไหมคะ? ถ้าขังพื้นที่ต้องมีขนาดเท่าไหร่ ต้องกว้างกว่านี้ไหม? ทำไมดูแล้วรู้สึกคับแคบจัง สอบถามผู้รู้ค่ะ?” พร้อมระบุพิกัดไว้ ว่าเป็นคาเฟ่เปิดใหม่ ในกระบี่


ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เข้ามาคอมเมนต์ชี้แจงเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมกันนี้ทางเพจนำภาพใบรับแจ้งการครอบครองที่ออกให้โดย ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มาลงไว้ด้วย รายละเอียดระบุไว้ว่าใบรับแจ้งดังกล่าว ออกเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67 สัตว์ควบคุมจำนวน 1 ชนิด 2 ตัว สถานที่ครอบครอง บ้านในหมู่ 1 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พร้อมระบุไว้ว่า “สวัสดีค่ะ.....นะคะ เป็นเจ้าของน้องไค่ และคาเมล ขอบคุณเพจระบายกระบี่นะคะ ที่เป็นห่วงน้อง ไค่กับคาเมล เป็นสิงโตที่เราซื้อจากฟาร์มเลี้ยงในประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย น้องมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ค่ะ ในเรื่องมาตรฐานกรงเลี้ยง และการได้รับอาหารตามน้ำหนักตัวแต่ละมื้อ มีสัตวแพทย์ให้คำปรึกษาเรื่องการรับวัคซีนและแคลเซียม


และทางกรมต้องมีการตรวจกรงเลี้ยงก่อนเคลื่อนย้ายน้องจากฟาร์มต้นทาง น้องมีผู้ดูแลอย่างดีค่ะ และการอาบน้ำตัดเล็บเหมือนน้องหมาน้องแมวทั่วไป น้องเกิดในฟาร์มไม่ใช่สัตว์ป่าค่ะ น้องเชื่องและน่ารักมาก ๆ นะคะ แต่เค้าเป็นสิงโตเลยดูไม่ปกติไม่เหมือนน้องหมาน้องแมว”


เบื้องต้นผู้สื่อข่าวติดต่อไปที่เจ้าของลูกสิงโต ยืนยันว่าลูกสิงโตทั้งคู่ มีการขออนุญาตเลี้ยงถูกต้อง ซื้อมาจากฟาร์ม แต่จะขออธิบายอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะวันนี้ยังติดธุระ จึงนัดให้ผู้สื่อข่าวไปดูลูกสิงโต ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวค้นหาข้อมูลเรื่องนี้ ทราบว่า ปัจจุบันสิงโต กลายเป็นสัตว์ป่าที่เข้าถึงได้ง่าย ประชาชนสามารถครอบครองได้ ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้งการครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าควบคุม และซากสัตว์ป่าควบคุม พ.ศ.2565 โดย สิงโต ถูกจัดไว้ในกลุ่มสัตว์ป่าควบคุมชนิด “ก” เพราะเป็นสัตว์สายพันธุ์ที่มีลักษณะนิสัยดุร้าย มีพฤติกรรมที่อาจสร้างความหวาดกลัว หรือเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของมนุษย์ ผู้ที่มีสิงโตอยู่ในครอบครอง ต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในระเบียบ คือ ต้องนำส่งหลักฐานการได้มาอย่างถูกกฎหมาย เช่น ใบนำเข้า หรือ ใบเสร็จจากฟาร์ม เพื่อขอใบรับแจ้งการครอบครองอย่างถูกต้อง โดยกำหนดประเภทของการครอบครองไว้ 5 ประเภท ในจำนวนนี้มี 2 ประเภทที่เปิดทางให้บุคคลทั่วไปสามารถเลี้ยงสิงโตได้ แต่ทั้ง 2 ประเภท ต้องการมีการดูแลตามที่กำหนดไว้ เช่น จัดสถานที่ครอบครองให้มั่นคงแข็งแรงป้องกันสัตว์ป่าควบคุมหลุดไปทำร้ายผู้อื่น ทำป้ายเตือนอย่างชัดเจน ต้องเคลื่อนย้ายอย่างเหมาะสม ปลอดภัย ไม่ก่ออันตรายแก่ผู้อื่น

โดย paranee_s

23 มิ.ย. 2567

254 views

EP อื่นๆ