"ทนายเดชา" ปูดข่าวลือ "บิ๊กต่อ" ลาออก 30 มิ.ย.นี้ เตรียมรับตำแหน่งใหญ่

วันที่ 25 มิ.ย. 2567 ตลอดการทั้งวันที่ผ่านมา ปรากฎกระแสข่าวสะพัดว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลาออกจากตำแหน่งในเร็ววันนี้ เพื่อโอนย้ายไปรับราชการหน่วยงานอื่นจนเกษียณอายุราชการ

ซึ่งสื่อมวลชนได้มาปักหลักรอทำข่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะได้รอสอบถาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ถึงข้อเท็จจริงข่าวลือสะพัดที่เกิดขึ้น แต่ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ไม่ปรากฎท่าทีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ลงมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนแต่อย่างใด และพบการเคลื่อนไหวของรถประจำตำแหน่งกับขบวนรถตำรวจขับไปมา

ทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ เปิดเผยว่า ตามหลักระเบียบกฎหมายแล้ว หากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะลาออกจากตำแหน่ง ต้องไปยื่นหนังสือลาออกกับผู้บังคับบัญชา ก็คือนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาว่า จะอนุมัติให้ลาออกหรือไม่

หากนายกรัฐมนตรีเซ็นหนังสืออนุมัติให้ลาออก ก็ต้องไปพิจารณาในหนังสือคำสั่งที่จะออกมาว่า ตำแหน่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจากสิ้นสุดเมื่อใด โดยในคราวเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แต่งตั้งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขึ้นมาดูแลงานราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งหมด


ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกขึ้นมาเองตามความเหมาะสม และรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมีการคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เสร็จสิ้น

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะโอนย้ายไปยังหน่วยงานราชการอื่นนั้น โดยตำแหน่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเป็นข้าราชการระดับ 10 หรือ 11 ซึ่งแล้วแต่ว่าหน่วยงานราชการใดจะรับไป แต่หากเป็นการโอนย้ายไปยังหน่วยทหารหรือหน่วยงานความมั่นคงระดับสูงอื่นๆ ต้องแล้วแต่ผู้บังคับบัญชาหรือผู้นำระดับสูงของหน่วยนั้น เป็นผู้พิจารณารับมาดำรงตำแหน่งตามความเหมาะสม

ส่วนกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จะลาออกจากตำแหน่งนั้น แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ก็ได้ยินมาแต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นข้อมูลที่จริงเท็จประการใด ต้องรอความชัดเจนจากทุกฝ่ายอีกครั้ง คาดว่าการประชุม ก.ตร. ในวันพรุ่งนี้ อาจจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวลืออีกกระแสหนึ่งระบุว่า อาจจะมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาจจะลาออกจากตำแหน่งหรือโยกย้ายไปสังกัดหน่วยงานราชการอื่นแทน แต่ยังไม่ปรากฎความชัดเจนเรื่องนี้เช่นเดียวกัน


ต่อมา “ทนายเดชา” ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ได้พูดถึงข่าวลือว่า “บิ๊กต่อ” จะลาออกวันที่ 30 มิ.ย. นี้  เตรียมรับตำแหน่ง และเผยว่ามีอีกข่าวลือ ที่วันนี้ “บิ๊กโจ๊ก” ไปหา “บิ๊กต่อ” ให้ช่วยเซ็นยกเลิกคำสั่ง “บิ๊กต่าย” ที่ให้ออกจากราชการ แต่ก็ไม่รู้ว่า “บิ๊กต่อ” จะยอมหรือไม่  

โดย thanaporn_s

25 มิ.ย. 2567

386 views

EP อื่นๆ