ตำรวจจราจรน้ำใจงาม ช่วยเหลือประชาชนบนท้องถนน เติมน้ำมัน-พ่วงแบตให้ฟรี

ร.ต.อ.วิทยา ตำรวจจราจร สภ.เมืองตรัง ตำรวจใจอาสาให้บริการประชาชนบนท้องถนนที่มากกว่าการอำนวยความสะดวกด้านจราจรในแต่ละวัน ทั้งปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ เติมลมยางรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ชาร์จแบตเตอรี่มือถือ หรือเติมน้ำมันรถฟรีในกรณีรถของประชาชนน้ำมันหมด ซึ่งเป็นที่ชื่นชมของประชาชนที่ได้ใช้บริการและผู้พบเห็น ทำให้มีหลายคนที่ได้รับความช่วยเหลือได้ถ่ายรูปกับ ร.ต.อ.วิทยา ลงโซเชียลมีเดีย


โดย ร.ต.อ.วิทยา ได้โชว์อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ และเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ไว้ใช้ช่วยเหลือประชาชนให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกับบอกว่า อุปกรณ์หลักๆ ที่ตนใช้ช่วยเหลือประชาชนบนท้องถนน ได้แก่ ตัวให้พลังงานสำหรับชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ และใช้เป็นพลังงานในการเติมลมยาง รวมทั้งใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่มือถือ นอกจากนั้นยังมีสเปรย์ดับเพลิง กรณีเหตุฉุกเฉินไฟไหม้ โดยเฉพาะรถยนต์ มีน้ำมันสำหรับเติมให้รถจักรยานต์ยนต์ที่น้ำมันหมด และยังมีกระเป๋าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งตลอดเวลาที่ตนทำงานเป็นตำรวจจราจร


สำหรับความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตนได้ศึกษามาตั้งแต่เมื่อครั้งบรรจุราชการครั้งแรกเป็นตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร และเมื่อตนจบวิชาพยาบาลจากวิทยาลัยพยาบาลตำรวจมา ก็อยากนำความรู้ความสามารถตรงนี้มาใช้ช่วยเหลือประชาชน ทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องสุภาพบุรุษจราจร โดยตอนนี้ทำมาได้ปีกว่าๆ แล้ว และจะทำต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว ซึ่งปัจจุบันนี้แต่ละวันจะเจอประชาชนเดือดร้อนจากรถยนต์แบตเตอรี่หมดเยอะมาก ถือเป็นปัญหารายวันเลย หรือบางรายแบตเตอรี่มือถือหมด จะโทรหาญาติก็จำเบอร์โทรไม่ได้ ตนก็ไปช่วยให้บริการชาร์จมือถือ


ขณะที่หลักการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเบื้องต้น ตนจะเข้าไปสอบถามอาการบาดเจ็บ หรือประเมินอาการของผู้บาดเจ็บก่อนว่า มีอาการหนักเบาอย่างไร ควบคู่กับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง เช่น กรณีศีรษะกระแทกพื้น จะห้ามขยับผู้ป่วยเด็ดขาด หรือหากมีอาการเลือดออกมาก ก็ต้องให้ามเลือดก่อน หลังจากนั้นก็ประสานกู้ชีพหรือสายด่วน 1669 เพื่อรับผู้บาดเจ็บส่งต่อไปยังโรงพยาบาล เพราะตนเองก็ต้องไปทำหน้าที่ตำรวจจราจรต่อไป เช่น ระบายการจราจรในจุดเกิดเหตุให้คล่องตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน


ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือประชาชนทั้งหมดนั้น ส่วนใหญ่ตนใช้เงินส่วนตัวซื้อมา เช่น พาวเวอร์แบงค์ ชุดสายพ่วงแบตเตอรี่ ชุดสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ น้ำมัน สเปรย์ดับเพลิง เครื่องเติมลมรถ ส่วนชุดปฐมพยาบาล ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสว่างภักดีตรัง และสโมสรไลออนจังหวัดตรัง รวม 5 ชุด ซึ่งที่ผ่านมามีการติดติดต่อมาเพื่อให้การสนับสนุนเงิน สำหรับเป็นค่าน้ำมันเพื่อใช้เติมให้ประชาชน แต่ตนได้ปฏิเสธไป ไม่ขอรับเป็นเงินสด

โดย jeeraphat_d

25 มิ.ย. 2567

182 views

EP อื่นๆ