“ทวี” เผยอดีต CEO STARK ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหากรณีโกงหุ้นหมื่นล้าน เจ้าตัวห่วงความปลอดภัยหลังถูกข่มขู่

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สามารถควบคุมตัวนายชนินทร์ อดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์คฯ จำเลยรายสำคัญในคดีทุจริตบริษัท จากอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ มายังอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เพื่อส่งตัวผู้ต้องหาให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำในพฤติการณ์ความผิด ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อเวลา 14.20 น. ของวันนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการสอบปากคำนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีทุจริตบริษัท สตาร์คฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาจนถึงตอนนี้ 4 ชม.


ปรากฏว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจจาก ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้เดินทางด้วยเครื่องบินมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อติดตามความคืบหน้าการควบคุมตัวและสอบสวน "นายชนินทร์ เย็นสุดใจ" อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลังพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้เดินทางไปประสานรับตัวผู้ต้องหามาจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ ห้องประชุม 1 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ หากมีการประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดีเสร็จสิ้น รมว.ยุติธรรม จะมีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่อไป


ด้าน พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาไม่ได้ให้การแต่อย่างใด และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งว่าจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนวันนี้เมื่อกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะทำการคุมขังนายชนินทร์ไว้ยังห้องขัง ชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จากนั้นในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. พนักงานสอบสวนจึงจะนำตัวนายชนินทร์ ไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา ตามขั้นตอน


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังเดินทางมาติดตามการควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ จำเลยคนสำคัญในคดีทุจริตบริษัท สตาร์คฯ ว่าเป็นคดีสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย โดย พนักงานสอบสวนและอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้อง ใน 6 ข้อหาสำคัญ คือ ความผิดตาม พระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, พระราชบัญญัติฟอกเงิน, ตามประมวลกฎหมายอาญาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งวันนี้ได้แจ้งทุกข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายชนินทร์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอแก้คำให้การที่เคยให้ปากคำไปก่อนหน้านี้ ในข้อมูลเกี่ยวกับ มูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา


จากการพูดคุยกับนายชนินทร์พบว่าเจ้าตัวมีความเครียดกังวลเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากถูกผู้เสียหายข่มขู่และเจ้าตัวได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง ส่วนเส้นทางการเงินจากสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI พบว่ามีเส้นทางการเงินมาถึงนายชนินทร์ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคลซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก


ส่วนระยะเวลา 8 เดือนที่นายชนินทร์อยู่ในต่างประเทศ จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สินหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการจับกุมในวันนี้ ไม่พบทรัพย์สินใด ๆ ติดตัวผู้ต้องหากลับมาเลยจึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่น คาดว่า จะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินได้


สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 6 คน ขณะนี้ถูกจับกุมครบทุกคนแล้วและยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล โดยจะเริ่มพิจารณาในวันที่ 14 มกราคม 2568 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหายขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามทรัพย์สินกลับมาได้เพียง 3,000 ล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 14,000 ล้านบาท จึงต้องติดตามทรัพย์ กลับขึ้นมาให้ได้มากที่สุด

โดย paranee_s

23 มิ.ย. 2567

1.4K views

EP อื่นๆ