แม่ค้าร้องสื่อ แพทย์ทำคลอดลูกสาว ทำเส้นประสาทแขนขาด

วันที่ 23 มิ.ย.67 นางปัทมา อายุ 46 ปี แม่ค้าขายข้าวในโรงงาน ได้ร้องเรียนมาที่ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ว่า ตนเองไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยตนเองเจ็บท้องคลอดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 20.00 น. ก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาล และก็ได้แจ้งกับทางโรงพยาบาลตรงห้องฉุกเฉินว่าจะมาคลอดบุตร ต้องการผ่าคลอด และพยาบาลก็บอกว่าให้ไปคุยกับหมอด้านบน ซึ่งตนเองก็บอกว่าต้องการผ่าคลอด เพราะอายุเยอะแล้ว จากนั้นเขาก็ให้เซ็นผ่าคลอดให้ ซึ่งตนเองอายุ 46 ปี กลัวว่าจะพลาดมีบุตรอีก เพราะตอนนี้ก็มี 4 คนแล้ว



เมื่อเข้าไปในห้องคลอด แพทย์ไม่ได้ผ่าคลอดให้ แพทย์ใส่น้ำเกลือเร่งคลอด เค้นให้เราเบ่งคลอดเอง จนลูกออกมาก็เป็นแบบนี้ ซึ่งใช้เวลานานตั้งแต่ 4 ทุ่มของวันที่ 17 สิงหาคม 66 จนถึงเกือบตี 2 วันที่ 18 สิงหาคม 66 ซึ่งตนเองก็บอกกับทีมแพทย์ที่ทำคลอดว่าผ่า คลอดให้เราเถอะ เพราะเราได้แจ้งกับหมอเจ้าของไข้ไปแล้วว่าไม่มีแรงเบ่ง ซึ่งทีมแพทย์ก็บอกว่าทำไมไม่มีแรงเบ่งอายุแค่นี้เอง เราก็บอกว่าอายุ 46 จะ 47 แล้ว เขาก็บอกว่าแค่นี้เอง เขาก็ขึ้นมาขย่มที่ตัวตน และเป็นหมอผู้ชายทั้งหมด จนสุดท้ายแล้วเด็กก็ออกมา เด็กออกมาแล้วก็ไม่หายใจประมาณ 1 นาที สักพักหนึ่งทีมแพทย์ที่ทำคลอดก็ค่อย ๆ ตบน้อง จนน้องหายใจ และก็นำตัวน้องไปที่ห้องไอซียูเลย



ตนเองไปที่ห้องพักฟื้น และก็มีแพทย์มาถามว่า คลอดลูกคนที่เท่าไหร่ ตนเองก็บอกว่าคนที่ 4 และมีเงินมาเท่าไหร่ค่าคลอด รู้ไหมว่าค่าคลอดต้องเสียเท่าไหร่ ซึ่งตนเองก็ถามกลับไปว่าแล้วต้องเสียเท่าไหร่ แพทย์ก็บอกว่าเสีย 15,000 บาท จนช่วงเช้าก็ไปดูลูกก็เห็นสภาพลูกเป็นแบบนี้ ตนเองก็ถามทีมแพทย์จึงรู้ว่าเส้นประสาทที่แขนขวาของลูกขาด ตอนแรกวินิจฉัยว่าน่าจะขาด 5 เส้น แต่เมื่อได้ทำการผ่าตัดตอนน้อง 4 เดือนแล้ว หมอเปิดแผลจึงรู้ว่าขาด 3 เส้น ช้ำ 1 เส้น และตนเองก็ถามว่าแขนน้องจะใช้การได้ไหม หมอก็บอกว่าขึ้นอยู่ว่าเส้นประสาทน้องจะเชื่อมต่อได้ไหม และน้องกลับมาเป็นปกติไม่ได้คือพิการ ซึ่งตนเองทำคลอดที่โรงพยาบาล เพราะไม่มีเงิน ซึ่งตอนฝากครรภ์ก็ปกติทุกอย่าง ซึ่งตนเองก็บอกหมอไปแล้วว่า คลอดคนที่ 3 ก็ลำบากแล้ว ซึ่งหมอที่คลินิกถามว่า จะคลอดพิเศษหรือธรรมดา เราตั้งใจว่าจะผ่าคลอดธรรมดา ซึ่งเขานัดให้เราไปจองเตียง แต่เราไม่ได้ไปจองเพราะตนเองเป็นแม่ค้าในโรงงาน และมีลูกค้าจากอินเดียมา เราก็ต้องทำอาหารให้กับเขา



ซึ่งตนเองก็โทรศัพท์ไปสอบถามทางคลินิกแล้วว่า ถ้าเราไม่ใช่หมอคนนี้ที่เราฝากครรภ์เป็นหมอท่านอื่นทำคลอดให้เราได้ไหม ทางคลินิกก็บอกว่าได้ ขอให้ไปที่โรงพยาบาลแล้วไปแจ้งเขา พอเราแจ้งแล้วก็ไม่ทำการคลอดให้เรา แต่ว่าทางโรงพยาบาลก็ดูแลเราอย่างดี โดยทำการผ่าตัดลูกเรา แต่ว่าเราก็เรียกร้องไป เพราะลูกเราพิการ ซึ่งตอนคลอด เขาก็บอกว่าเด็กติดเชิงกรานให้คุณแม่รีบเบ่งคลอด ถ้าไม่รีบน้องแย่แน่ เราก็รีบ แต่ว่าเราเบ่งได้แค่นี้ พอคลอดออกมา ลูกน้ำหนัก 3.582 กิโลกรัม ส่วนสาเหตุที่ทำให้เอ็นขาดนั้น เราก็ยังไม่ทราบสาเหตุ เพราะว่ายังไม่มีใบแพทย์ออกมา แต่เบื้องต้นที่เขาบอกมาคือ ลูกตัวใหญ่ แล้วก็อ้างเรื่องเบาหวานหลายอย่าง



ซึ่งเบื้องต้นเราได้ร้องเรื่องเยียวยาไปทางโรงพยาบาล โดยทางโรงพยาบาลนัดให้เราไปพบทุกวันที่สามของเดือน เพื่อประชุม แต่เบื้องต้นก็รอมา 10 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้นเลย และใกล้จะหมดอายุความ แม่ก็ต้องขอวอนสื่อช่วยเหลือเมตตาแม่ด้วย เบื้องต้นไปแจ้งความแล้ว แต่ว่าทางตำรวจไม่รับแจ้งความ ตำรวจบอกว่าพูดดี ๆ นะ คำพูดของคุณระวังทางโรงพยาบาลจะฟ้องเอา



เบื้องต้นเรื่องค่าเสียหายหนูเรียกทางโรงพยาบาลไป 10 ล้านบาท เพราะว่าหนูอุ้มท้องมา 9 เดือน หนูต้องเสี่ยงขนาดไหน ที่บ้านมีเด็กผู้หญิง 3 คนอีก สองคนแขนปกติ แต่อีกคนหนึ่งแขนห้อย ตอนนี้น้อง 10 เดือนแล้ว ยังตั้งไข่ไม่ได้เลยโดยทางโรงพยาบาลก็บอกว่ารอผอ. ซึ่งเราก็ยังไม่ได้เจอกับผอ. เคยเจอทีมแพทย์ครั้งหนึ่ง ที่ไปตกลงคุยกัน พอไปคุยกันกับเขาแบบนี้หนูก็สู้เขาไม่ได้ เพราะวิชาการเขาเยอะมาก ส่วนสาเหตุทางทีมแพทย์ก็ไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร

โดย gamonthip_s

23 มิ.ย. 2567

1.7K views

EP อื่นๆ