สงสารจับใจ! อดีตแม่ชีวัย 85 ป่วยโรคหัวใจโต สึกออกมาลูก 3 คนไม่รับเลี้ยง บอกอยู่วัดดีแล้ว

อดีตแม่ชีวัย 85 ปี บวชมาแล้ว 20 ปี ป่วยโรคหัวใจโตและโรคความดันจำเป็นต้องสึก แต่ยังอาศัยกุฏิวัด ลูก 3 คนไม่มีใครรับอยู่ด้วยบอกอยู่วัดดีแล้ว


วันนี้ (5 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนางหลิน อายุ 85 ปี อดีตแม่ชี ที่ยังใช้กุฏิสำนักวิปัสสนากรรมฐานใน อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นที่อยู่อาศัย


นางหลิน เล่าว่า สามีได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเมื่อประมาณ 50 ปี ก่อนตนต้องเลี้ยงดูลูกท้องหมด 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน ทำอาชีพค้าขายเลี้ยงและส่งลูกเรียนจนจบและต่างแยกย้ายมีครอบครัวกันหมด ตนบวชชีตอนอายุ 65 ปี และได้สึกเมื่อ 2 ปีก่อนเพราะเป็นโรคหัวใจโตและโรคความดัน แต่ยังต้องอาศัยอยู่ภายในกุฏิวัดเพราะลูกๆทั้ง 3 คนไม่รับไปอยู่ด้วย ยังโชคดีที่ทางวัดมีความเมตตาให้กุฏิไว้เป็นที่อาศัยในบั้นปลายชีวิต



โดยคนโตเป็นชายทำงานอยู่ในจังหวัดชุมพร คนกลางเป็นหญิงอยู่กรุงเทพมหานคร ทั้งสองคนไม่เคยดูแลและไม่เคยส่งเงินเลี้ยงดู ส่วนคนสุดท้องเป็นหญิงมีอาชีพค้าขายอยู่ในจังหวัดชุมพรมีภาระต้องเลี้ยงดูลูกอีก 2 คน เดือนหนึ่งจะมาเยี่ยมสักครั้งและจะยื่นเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายประมาณพันกว่าบาท และมีเงินจากเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เมื่อนักข่าวถามว่าถ้าเป็นข่าวลูกจะไม่ตำหนิหรอ นางหลินตอบว่าจะมาว่าอะไร ก็ไม่ได้มาดูแลจริงๆ มาดูแลอยู่แค่คนเดียว คนอื่นเขาไม่ได้จุลเจือเขาไม่เห็นว่าแม่อยู่แบบไหน



นางหลิน เล่าอีกว่า เงินที่ได้มาส่วนใหญ่หมดไปกับค่ายาค่าเดินทางไปโรงพยาบาลส่วนเรื่องกินนั้นมีซื้อปลาทูทอดกับไข่มาทำกินก็อยู่ได้แล้ว แต่ไม่เอาข้าวจากพระเพราะแค่พระเดินบิณฑบาตได้มาแค่น้อยนิดพระก็ไม่พอฉันอยู่แล้ว ทุกวันนี้ขาไม่แข็งแรงเดินเหินก็ไม่สะดวกด้วยวัยชราต้องใช้เครื่องทุ่นแรงเป็นเก้าอีกบ้างหรือจะเป็นสี่ขาค้ำยันเวลาเดิน



นางหลิน ยังบอกอีกว่า อยากมีเงินเพิ่มต่อเดือนแค่ 2,000-3,000 บาทก็พอแล้ว ไม่ต้องการอะไรมาก สำหรับผู้ที่มีจิตเมตตาบริจาคสิ่งของสามารถเดินทางไปพบนางหลินที่กุฏิสำนักวิปัสสนากรรมฐาน อ.เมือง จ.ชุมพร

โดย parichat_p

5 มิ.ย. 2567

944 views

EP อื่นๆ