หลายหน่วยงานรีบช่วย ครอบครัว ด.ญ.ซดเหล้าแลกเงิน หลังรู้บ้านยากจน อาศัยอยู่กัน 13 ชีวิต

หลายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือ กรณีเด็กหญิง 13 ปี กระดกเหล้าเพียวแลกเงินจนช็อค หลังพบครอบครัวฐานะยากจนอาศัยอยู่รวมกัน 13 ชีวิต ตำรวจเร่งสอบปากคำก่อนส่งฟ้องผู้ต้องหาสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีครอบครัวเด็กหญิงวัย 13 ปี ชาว ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ พร้อมนำคลิปภาพขณะกลุ่มชายหลายคนล้อมวงส่งเสียงเชียร์ดูเด็กหญิง และเด็กชายวัย 13 ขวบ ยกขวดเหล้ากระดกกินแบบเพียวๆ จนหมดขวด โดยไม่มีการห้ามปราม ก่อนที่เด็กหญิงวัย 13 ปี จะน็อคหมดสติ ต้องหามส่งห้องไอซียูโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ต่อมาชายผู้ที่จ้างเด็กดื่มเหล้าได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (12 มิถุนายน 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอาการของเด็กหญิงวัย 13 ปี ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หลังจากแพทย์อนุญาตออกจากห้องไอซียูวานนี้ (11 มิ.ย.) ซึ่งขณะนี้อาการของเด็กพ้นขีดอันตรายแล้ว รู้สึกตัวดีขึ้น สามารถนั่งรถเข็น พูดคุยโต้ตอบสื่อสารได้เล็กน้อย

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พ.ต.อ.ธนภัทร เพชรอรุณ ผู้กำกับการ สภ.หนองบุญมาก เปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ที่อยู่ในคลิปซึ่งเป็นผู้โอนเงินให้เด็กที่ดื่มเหล้า เป็นหนุ่มวัย 26 ปี ชาว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยหนุ่มคนดังกล่าวยอมรับว่า เป็นผู้ที่อยู่ในคลิป และเป็นผู้โอนเงินจำนวน 1,000 บาทให้กับเด็กจริง แต่ยืนยันว่าเด็กทั้ง 2 เป็นผู้มาขอดื่มเหล้าแลกกับเงินเอง และก็ไม่ได้มีเจตนาให้เด็กดื่มเหล้าหมดทั้งขวด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ฐานบังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร, ใช้จ้างวานให้เด็กทำงานหรือกระทำการอันอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย และจำหน่าย แลกเปลี่ยน หรือให้สุราแก่เด็ก ก่อนที่จะปล่อยตัวไปเนื่องจากเข้ามอบตัวด้วยตัวเอง

โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเร่งสอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานส่งสำนวนฟ้องเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนกระทำความผิดทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะส่งฟ้องได้ภายในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา นายพิชาญ ตราผักแว่น นายอำเภอหนองบุญมาก ได้เชิญตัวแทนเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าร่วมปรึกษาหารือ และวางแผนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของเด็กหญิงวัย 13 ปีที่ดื่มสุราจนหมดสติ

ซึ่งจากการลงพื้นที่และพูดคุยกับครอบครัวเด็กพบว่า บ้านที่เด็กหญิงคนดังกล่าวอาศัยอยู่ มีผู้ที่มีชื่ออาศัยอยู่ตามทะเบียนบ้านมากถึง 15 คน แต่อยู่อาศัยจริงจำนวน 13 คน และในจำนวนนั้นเป็นเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบ - 16 ปี จำนวน 6 คน และยังมีผู้ป่วยเรื้อรังที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้อีก 2 คน ในขณะที่ทั้งครอบครัวมีรายได้รวมกันเดือนละไม่กี่พันบาท

เบื้องต้นนายอำเภอหนองบุญมากได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบ่งหน้าที่การดูแลครอบครัวนี้ให้ครอบคลุมทุกด้าน เริ่มจากการดำเนินการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสุขอนามัย การดูแลสุขภาพอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย รวมถึงสุขอนามัยของสมาชิกทุกคนในครอบครัว การสร้างความมั่นคงด้านอาหาร โดยใช้พื้นที่ปลูกผักเลี้ยงสัตว์กินเอง การหางานที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของสมาชิกในครอบครัว และด้านการศึกษาของเด็ก

ขณะเดียวกันจะได้รณรงค์สร้างความตระหนักเกี่ยวกับโทษ และพิษภัยของสุรา รวมถึงสิ่งเสพติดต่างๆ โดยเฉพาะการจำหน่ายสุรา-บุหรี่แก่เด็กและเยาวชน กับการดื่มสุราในสถานที่ต้องห้าม อย่างเช่น วัด โรงเรียน โดยเฉพาะในงานบวชหรืองานศพที่ต้องจัดในวัด จะต้องห้ามดื่มสุราอย่างเด็ดขาด หากมีการฝ่าผืนจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด


โดย paweena_c

12 มิ.ย. 2567

305 views

EP อื่นๆ