ไข้หวัดใหญ่ รุนแรงกว่าที่คิด! 'หมอมนูญ' แนะผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนขนาดสูง ดีกว่าวัคซีนมาตรฐาน

‘หมอมนูญ’ เตือนอย่าคิด ‘ไข้หวัดใหญ่’ ไม่รุนแรง เหตุส่งผลกระทบรุนแรงต่ออวัยวะอื่นๆ อาจนำไปสู่การเสียชีวิต แนะผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันขนาดสูง ลดติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แบบมีอาการได้ดีกว่าวัคซีนขนาดมาตรฐานถึงร้อยละ 24

วันที่ 20 มิ.ย. 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุ

“สิ่งที่เป็นความเข้าใจผิด คือ คนทั่วไปคิดว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ไม่รุนแรง แต่ในความเป็นจริง เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย และนำไปสู่การเสียชีวิต

ปัจจุบัน นอกจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดมาตรฐานแล้ว อาจพิจารณาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง ซึ่งมีแอนติเจนมากกว่าขนาดมาตรฐาน 4 เท่า เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป เพราะผู้สูงอายุมีระบบภูมิคุ้มกันที่เสื่อมสภาพจากการที่อายุมาก วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง ช่วยลดการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แบบมีอาการได้ดีกว่าวัคซีนขนาดมาตรฐานได้ถึงร้อยละ 24 ลดการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลจากไข้หวัดใหญ่ได้มากกว่าวัคซีนขนาดมาตรฐาน และมีข้อมูลจากการศึกษาแบบย้อนหลังว่า สามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้

*คำแนะนำการให้วัคซีนป้องกันโรคในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โดยสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566

ดังนั้น การป้องกันด้วยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ คือการลงทุนทางสุขภาพที่คุ้มค่ามากที่สุด ก่อนจะมีการระบาดรุนแรงในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gdjGw443H6c

โดย thichaphat_d

21 มิ.ย. 2567

265 views

EP อื่นๆ