กก.มรดกโลกไทย เข้าตรวจสอบพื้นเหมืองแก่งกระจาน หลังมี บ.เอกชน ขอทำเหมืองแร่โดโลไมต์แล้ว

หลังจากชาวบ้านในอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้ร้องเรียนมาที่ข่าว 3 มิติ ว่า มีเอกชนได้ เข้าไปสำรวจพื้นที่ป่า เพื่อจะทำเหมืองโดโลไมต์ ทั้งที่เป็นพื้นที่ใกล้แหล่งมรดกโลกแก่งกระจานเพียง 1 กิโลเมตร ข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและนำเสนอไปก่อนหน้านี้ จนมีความคืบหน้า ล่าสุด ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการมรกดโลกของไทย พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีบริษัทเอกชน กำลังขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โดโลไมต์แล้ว


ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการมรกดโลกของไทย พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีบริษัทเอกชน กำลังขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โดโลไมต์ ตามที่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่กลุ่มนี้คัดค้านไม่ให้มีการทำเหมื่อแร่


นี่เป็นแผนที่ทำเหมือง ที่อุตสาหกรรมเหมือแร่จ.เพชรบุรีจัดทำแนวเขต ตามที่บริษัทเอกชนแจ้งเพื่อประกอบการขอประทานบัตร โดยระบุเป็น พื้นที่ขุดเหมือง และพื้นที่แต่งแร่


ส่วนนี่คือ แผนที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 สาขาเพชรบุรี ที่แสดงให้เห็นลักษณะทางกายภาพ และ การจำแนกพื้นที่เส้นเหลืองคือแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อน้ำแผนที่ที่ขอประธานบัตร วางลงไป จะพบว่า อยู่ในแนวเขตบัฟเฟอโซน หรือ พื้นที่แนวกันชน ซึ่งห่างจากแนวเขตอุทยาน 1.14 กม.


เอกสารชุดนี้ เป็นประกาศเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จ.เพชรบุรี เรื่องรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของชุมชนในพื้นที่ที่ขอประทานบัตร เมื่อ15ธันวาคม 2566


มีฝ่ายอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการเหมืองแร่ เขต7ราชบุรีและเพชรบุรี ,เอกชนที่ขอประทานบัตร ,เจ้าหน้าที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ,ผู้นำท้องถิ่น ทั้งผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.สองพี่น้อง ในเอกสารฉบับนี้ ระบุว่า มีประชาชน 202คน ตามบัญชีแนบท้าย ร่วมรับฟังความคิดเห็น


นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวหลังได้ลงพื้นที่พร้อมกับ คณะที่ปรึกษาคณะกรรมการมรดกโลก และป้าไม้ ได้มีข้อห่วงใยใน 3 เรื่อง คือ คณะกรรมการมรดกโลก หรือ ยูเนสโกอาจเพ่งเล็งกรณีมีเหมืองใกล้มรดกโลก เพราะบริเวณที่ตั้งเหมืองเป็นเขตบัฟเฟอโซน หรือพื้นที่แนวกันชน ประเด็นต่อมาคือ เสียง และฝุ่นลองออง ประเด็นที่ 3 คือ การท่องเที่ยวทั้งในและนอกอุทยานฯ


สำหรับเหมืองแร่โดโลไมต์ ที่กำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขอประทานบัตรนี้จะทำเหมืองแร่แบบขั้นบันได โดยการเจาะแล้วระเบิดหิน


ทีมข่าว 3 มิติ พยายามขอข้อมูลการสำรวจ และการขอประทานบัตร ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจ.เพชรบุรี แต่ไม่มีคำตอบจากเรื่องนี้

โดย parichat_p

7 ก.ค. 2567

180 views

EP อื่นๆ