อ่างเก็บน้ำมหาสารคามแตก ทะลัก 4 ชุมชน จนท.เร่งอพยพปชช. พร้อมวางแผนซ่อม

จังหวัดมหาสารคาม เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้าน 4 ตำบล ในอำเภอบรบือ หลังจากได้รับผลกระทบจากกรณีทำนบกั้นน้ำ และถนนบริเวณอาคารระบายน้ำล้น ถูกน้ำกัดเซาะ จนขาด ทำให้มวลน้ำกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ทะลักเข้าสู่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่ เบื้องต้นได้สั่งอพยพผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่ปลอดภัย



ภาพนี้บันทึกเมื่อ 16 นาฬิกา 50 นาที ทำให้เห็นน้ำที่ทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม และกำลังหลากเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่ 4 ตำบล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้รับมือเร่งด่วน คือตำบลโนนราษี /ตำบลกำพี้ /ตำบลหนองม่วง และตำบลยาง โดยให้อพยพผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ทรัพย์สินมีค่า หรือสัตว์เลี้ยง ให้อยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำตามทิศทางการไหลของลำน้ำ โดยปลายทางจะไหลลงไปรวมที่อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง จ.มหาสารคาม



นายชลศักดิ์ สุขขี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม ระบุว่าอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ระดับน้ำที่กักเก็บอยู่ล่าสุดก่อนจะมีฝนตกหนักนั้น มีน้ำอยู่ประมาณ 2 ล้าน 7 แสนลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยะ 58 ของความจุอ่าง



ขณะเดียวกัน อ่างเก็บน้ำนี้อยู่ระหว่างอยู่ระหว่างปรับปรุงอาคารระบายน้ำล้น เพื่อเพิ่มช่องระบายน้ำจาก 4 คูณ 4 เมตร เป็น 6 คูณ 6 เมตร จึงได้ทำคันดิน หรือทำนบดิน ล้อมรอบ บริเวณที่ปรับปรุงซ่อมแซม แต่ปริมาณฝนตกหนักต่อเนื่องระหว่างวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น เป็น 4 ล้านลูกบาศก์เมตร กระทั่งกัดเซาะทำนบดิน ที่ทำไว้ และคันดินก็ทรุดเพิ่มดังกล่าว



จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ ยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ การจะเข้าไปซ่อมหรือปิดช่องดังกล่าว โดยวางแผนว่าหากฝนหยุดตกจะทำให้ระดับน้ำที่ไหลเข้าอ่างลดลง ประกอบกับน้ำที่ระบายออก ลดลงในระดับทรงตัวหรือเท่ากับแนวคันดินที่ปิดกั้นไว้ก็จะเร่งเข้าไปซ่อมแซม



ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นร่องฝนเดียวกันกับฝนที่ตกหนักในอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ก็ได้รับผลกระทบจากฝนตกเช่นกัน ทำให้น้ำในลำห้วยจิก และห้วยทรายเพิ่มขึ้นฉับพลัน และเอ่อท่วมบ้านเรือนประมาณ 20 หลัง ขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว และคาดว่าหากไม่เกิดฝนตกหนักอีกระดับน้ำจะลดลง แต่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้ประกาศให้เฝ้าระวังใกล้ชิด เนื่องจากเคยเกิดน้ำท่วมฉับพลันมาแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน 

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2567

95 views

EP อื่นๆ