มูลนิธิ SCG ขับเคลื่อน การเรียนรู้เพื่ออยู่รอดในสังคม เป็นวาระแห่งชาติ

มูลนิธิ SCG ร่วมกับเครือข่ายจัดงาน "Learn to Earn Talk ปลุกพลัง สร้าง Mindset เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด ผ่านการเสวนาและบอกเล่าแนวคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิในหลายภาคส่วน เพื่อสะท้อนภาพให้สังคมในทุกช่วงวัยได้เห็นความสำคัญของการมีทักษะวิชาชีพ และ ทักษะชีวิต หรือ hard skill และ soft skill ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยส่งเสริมให้ทุกคนเชื่อในคุณค่าและศักยภาพของตัวเอง



Learn to Earn Talk ปลุกพลัง สร้าง Mindset เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด เป็นเวทีสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต่อเนื่องจากกิจกรรมในปีที่ผ่านมา ในการขับเคลื่อนและขยายแนวคิดการเรียนรู้เพื่ออยู่รอดในสังคมไทย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาอาชีพเข้าร่วมเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง และนำเสนอโมเดลการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่



ข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ระบุว่า หนึ่งในสาเหตุของการว่างงาน มาจากทักษะวิชาชีพของแรงงานไม่ตรงกับความต้องการตลาด หรือ ที่เรียกว่า Skill Mismatch



สอดคล้องกับสิ่งที่ นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม ประธานกรรมการมูลนิธิเอสซีจี เปิดเผย ว่าในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิเอสซีจีพบว่านักเรียนทุนที่จบการศึกษา ประสบปัญหาตกงาน หรือทำงานไม่ตรงสาขา ยิ่งไปกว่านั้นบางคนยังทำงานต่ำกว่าวุฒิการศึกษา



มูลนิธิเอสซีจีจึงผลักดันแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด เพราะเชื่อว่าทุกคนมีคุณค่าและศักยภาพในตัวเอง สามารถเผชิญโลกที่เปลี่ยนแปลงได้ โดยใช้ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ต่อยอดจากการให้ทุน และการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ในด้านทักษะวิชาชีพ (Hard skills) และเสริมสร้างทักษะชีวิต (Soft skills)



ประธานมูลนิธิเอสซีจี มองว่า สกิลเซ็ท ที่สำคัญเพื่อความอยู่รอดในสังคมนับจากนี้ จำเป็นต้องมี ทักษะด้านการสื่อสาร / การทำงานร่วมกับผู้อื่น / และ ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งจริยธรรมร่วมด้วย



ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคการศึกษา เอกชน และสื่อมวลชน ต่างเห็นตรงกันว่า มนุษย์กำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทั้งด้านสังคม และเทคโนโลยี ดังนั้น ระบบการเรียนรู้ที่ดีจึงควรเริ่มตั้งแต่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เข้าถึงทุกคน ทุกช่วงวัย มีหลักสูตรสร้างเสริมทักษะและวิชาชีพที่สอดรับไปกับความเปลี่ยนแปลงในสังคม ในลักษณะการเรียนรู้ตลอดชีวิต



งานนี้ทิ้งท้ายด้วยการพูดคุยด้านแรงบันดาลใจจาก 2 บุคคลต้นแบบด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อตอกย้ำเป้าหมายของ LEARN to EARN Talk ให้ทุกคน ทุก Generation และทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ ซึ่งเป็นตัวอย่างความสำเร็จของบทพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรมของการอยู่รอดในยุคนี้



โดยสามารถปรับใช้ได้จริง สู่การสร้างโอกาส และ คุณค่าให้กับตัวเองและสังคม ตลอดจนร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการขยายแนวคิดนี้ต่อไป

โดย panwilai_c

17 ก.ค. 2567

72 views

EP อื่นๆ