รพ.จุฬาฯ แถลงผลชันสูตร 6 ศพดับในรร. ทั้งหมดพบ 'ไซยาไนด์' ในร่าง

ข้อสรุปเบื้องต้นเรื่องไซยาไนด์ มาชัดเจนเมื่อผลชันสูตรศพออกมาโดยทีมแพทย์ นิติเวช ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ยืนยันผลชัดเจนว่า ทั้งหมดเสียชีวิตเพราะสารไซยาไนด์ ซึ่งตำรวจกำลังหาตัวคนที่ไปซื้อสารดังกล่าวให้กับคนลงมือฆ่า



รศ. นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน หัวหน้าหน่วยนิติเซโรวิทยาและพันธุศาสตร์ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และพิสูจน์ระยะเวลาเสียชีวิต โดยประเมินตั้งแต่ที่เกิดเหตุ



เบื้องต้นทีมแพทย์ประเมินว่าเสียชีวิตมาแล้ว 12-24 ชั่วโมง ส่วนท้ายคือ หาสาเหตุการเสียชีวิต ได้ชันสูตรตั้งแต่รับศพเมื่อคืน มีการเก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ น้ำวุ้นลูกตาในรายที่เก็บได้ เพื่อไปหาสาเหตุการตายร่วมและได้มีการตรวจ CT Scan เพื่อหาร่องรอยอาการบาดเจ็บ



เบื้องต้นไม่พบการถูกทำร้าย ขั้นตอนถัดมาผ่าแยกธาตุ ใน 6 รายนี้สิ่งที่ปรากฏในทุกรายคือ มีร่องรอยของการขาดอากาศเกิดขึ้น ดูจากริมฝีปากมีสีม่วงเข้ม ใบหน้า รวมถึงการตกสู่เบื้องต่ำของเลือด และปลายเล็บมือมีสีม่วง บ่งชี้ว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศร่วมด้วย อีกอย่างที่สำคัญคือการตกเบื้องต่ำของเลือด เป็นสีแดงสด แตกต่างจากเคสทั่วไป จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะมีสารพิษมาเกี่ยวข้อง น่าจะเป็นไซยาไนด์ และตรวจสารพิษอื่นๆ ร่วมด้วย



จากนั้นเป็นการผ่าชันสูตร อวัยวะภายในไม่พบร่องรอยอะไรที่สำคัญ โดยพบการคั่งเลือดของอวัยวะทุกราย สาเหตุการเสียชีวิตของทุกคนมาจากพิษของสารไซยาไนด์ ส่งผลให้เกิดการขาดอากาศในระดับเซลล์ จากนั้นนำเลือดไปพิสูจน์คัดกรองสารไซยาไนด์ ให้สีที่เป็นบวก ต้องรอยืนยันผลตรวจเลือดอีกครั้ง 1-2 วันจากนี้ไป สรุปทั้ง 6 คนเจอสารไซยาไนด์



ทางด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับที่มาของไซยาไนด์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างไล่ไทม์ไลน์ของแต่ละคนว่าตั้งแต่เข้ามาประเทศไทยไปไหนมาบ้าง ไปพบใครบ้าง อยู่กับใครบ้าง จนถึงตอนกลับเข้ามาโรงแรมแล้วเสียชีวิต ส่วนการหาซื้อสารไซยาไนด์ในกรุงเทพนั้นก็มีหลายช่องทาง ทั้งสั่งทางเว็บไซต์ หรือหาซื้อจากบริษัทที่จำหน่าย แต่พวกนั้นก็มีกฎหมายควบคุมการซื้อขายและการใช้งานอยู่แล้ว แต่เขาอาจจะหาช่องทางการได้มา



ส่วนกรณีการนำติดตัวเข้ามาเองจากต่างประเทศนั้น ก็ยากที่จะตรวจสอบ ซึ่งได้ตั้งไว้ 2 ส่วน คือมีการเตรียมมาแล้ว และมาหาซื้อในไทย หลังจากนั้นยังต้องรอผลการตรวจสอบทุกอย่างอย่างละเอียด จึงจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง



แต่ก็ตามที่คุณสุมนา ผู้สื่อข่าวของเรา เพิ่งรายงานไปว่า ขณะนี้ ตำรวจได้เชิญตัวไกด์ชาวเวียดนามมาสอบสวนในฐานะพยาน เพื่อหาความเกี่ยวข้องกับสารไซยาไนด์ แต่ไกด์รายนี้ ยังบอกเพียงว่า ผู้เสียชีวิต ที่อยู่ในข่ายเป็นผู้ก่อเหตุ ได้ให้ไปซื้อยางู แต่ตำรวจยังไม่เชื่อ ยังคงพยายามสอบสวนเรื่องไซด์ยาไนด์

โดย panwilai_c

17 ก.ค. 2567

95 views

EP อื่นๆ