พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง หาสาเหตุเพลิงไหม้ ย่านเยาวราช-วิศวกร เร่งตรวจสอบโครงสร้างอาคาร

ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ นำตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ก่อนจะเปิดเผยว่า รู้จุดต้นเพลิงแล้ว รอตรวจสอบรายละเอียด ถึงสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อีกครั้ง ขณะวิศวกร ได้เร่งตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนให้ประชาชนเข้าพื้นที่


พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นานกว่า1ชั่วโมงว่า เบื้องต้นพบที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนปลูกติดกัน มีทั้งบ้านเรือนที่เป็นโครงสร้างไม้และปูนกับไม้ ส่วนจุดต้นเพลิงพอสันนิษฐานได้แคบลงแล้ว ทั้งจากภาพที่นักท่องเที่ยวได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ ซึ่งกำลังติดตาม และเชิญเข้ามาให้ข้อมูล แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเดินทางกลับประเทศแล้วหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบในจุดเดียวกัน และเดินเก็บพยานหลักฐานในจุดที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์ มีความเสียหายมากที่สุด เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง แต่เนื่องจากโครงสร้างไม่แข็งแรง และจุดที่คาดคะเนไว้ว่าเป็นจุดต้นเพลิงมีเศษซากปรักหักพังทับถมอยู่จำนวนมาก จึงต้องรอเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง


ส่วนที่มีรายงานว่า จุดต้นเพลิงเป็นร้านขนมที่อยู่ระหว่างการต่อเติมนั้น พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นหลังใด แต่สามารถจำกัดพื้นที่ที่มีประมาณ 3-4 หลัง จึงต้องรอตรวจสอบก่อน โดยเฉพาะรอให้ตำรวจหรือกู้ภัยรื้อซากที่พังทับถมออกมาดูก่อน โดยจะมีการนัดหมายกับทางตำรวจนครบาล 6 อีกครั้งว่าจะเข้ามารื้อเมื่อไร ซึ่งตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จึงจะเข้ามาจัดเก็บพยานหลักฐานพร้อมกัน ว่าบ้านหลังใดเป็นต้นเพลิงจริงๆ


สำหรับชุมชนตรอกโพธิ์แห่งนี้ เจ้าหน้าที่ กทม. ได้ให้ข้อมูลว่า เป็น 1 ใน 340 ชุมชนเสี่ยง ที่กำหนดเป็นชุมชนเป้าหมายฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในปีงบประมาณ 2567 โดยชุมชนแห่งนี้ ได้ดำเนินการฝึกซ้อมไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคมปีนี้

โดย parichat_p

7 ก.ค. 2567

54 views

EP อื่นๆ