จีนอ่วม! เขื่อนแตก น้ำท่วมหนัก เร่งอพยพปชช.เกือบ 6 พันคน

ประเทศจีนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งน้ำท่วมและทอร์นาโด ล่าสุด เกิดเหตุเขื่อนแตก ในพื้นที่ตอนกลางของประเทศจีน ในวันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก ทางการต้องอพยพประชาชนเกือบ 6 พัน



เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เขื่อนที่ทะเลสาบตงถิง (Dongting) ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของจีน ในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ สำนักข่าว CCTV รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำในเขื่อนมีจำนวนมาก จนกระทั่งแนวเขื่อนรับไม่ไหว และเกิดแตกขึ้นในที่สุด ซึ่งบริเวณจุดที่แตก มีความยาวประมาณ 10 เมตร ก่อนจะขยายรอยแตกไปเป็น 150 เมตร



น้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลออกจากเขื่อนเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และขยายวงไปในหลายเมือง โดยในวันนี้ ทางการจีนได้อพยพระชาชนราว 5 พัน 700 คน ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันได้ส่งทีมและเครื่องจักรกลหนักเพื่อขนส่งทรายและหิน เร่งอุดบริเวณจุดที่แตก ซึ่งมีแผนจะปิดให้แล้วเสร็จภายใน 6-7 วัน ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มัคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน



ส่วนที่เมืองตงหมิง (Dongming) มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เมื่อวานนี้ เกิดทอร์นาโดพัดถล่มเมืองอย่างรุนแรง ผู้เสียชีวิตไป 5 คน บาดเจ็บ 88 คน ความรุนแรงของทอร์นาโดทำให้ต้นไม้หักโค่น และป้ายร้านค้าฉีกขาด เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีนออกคำเตือนพายุทอร์นาโดหลายพื้นที่ในซานตงและมณฑลเจียงซู ที่อยู่ใกล้เคียง

โดย panwilai_c

6 ก.ค. 2567

144 views

EP อื่นๆ