พาชมกิจกรรมคาราวานตลาดทุน ส่งเสริมเยาวชนรู้จักวางแผน-ลงทุนการเงิน

การลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงในอนาคต ซึ่งยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ล่าสุด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD จัดกิจกรรมคาราวานตลาดทุน โดยมีเป้าหมายไปที่กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ ให้พวกเขาได้รู้จักการวางแผนการเงินและการลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งหลักการนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกช่วงวัย เพื่อการต่อยอดในอนาคต



เด็กๆ กลุ่มนี้กำลังเรียนรู้วิธีการลงทุนจากวิทยากรในโครงการคาราวานความรู้ตลาดทุน จัดโดยสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD ร่วมกับ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดทุน หรือ finlab ตั้งแต่อายุยังน้อย



พวกเขาจะได้เรียนรู้การสร้างเงินออมและการลงทุน ผ่านเกม invest King ที่จำลองโลกการเงินและการลงทุนเสมือนจริง ตั้งแต่การวางแผนเงินตามวัฏจักรชีวิต ซึ่งเริ่มในวัยเรียนไปจนถึงวัยเกษียณ สู่การกำหนดเป้าหมายการวางแผนการเงินจากรายรับรายจ่าย นำเงินเหล่านั้นมาสร้างเงินออมและการลงทุน เพื่อผลตอบแทน ทั้งอัตราส่วนความอยู่รอดและความมั่งคั่งในชีวิต แต่ก็มีเงื่อนไขว่ากิจกรรมที่เลือกวางแผนจะต้องไม่กินสัดส่วนเวลาการพักผ่อนของตัวเองเพื่อสร้างสมดุลในชีวิต



เยาวชนหลายคนเล่าว่า แม้ปัจจุบันจะแบ่งเงินบางส่วนที่ได้จากการมาโรงเรียนและการทำงานพิเศษมาใช้เป็นเงินเก็บ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยวางแผนการบริหารการเงินของตัวเองมาก่อน ขณะที่บางคนก็เรียนรู้การลงทุนทั้งในรูปแบบหุ้น และ สกุลเงินดิจิทัลแล้ว ซึ่งการเข้ารับฟังในครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนมุมมองของพวกเขาต่อการวางแผนดำเนินชีวิตและการเงินต่อจากนี้



โครงการนี้ตั้งเป้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะในวัย 13-18 ปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และ องค์ความรู้ทักษะทางการเงิน การออมและการลงทุนที่เหมาะสม โดย รูปแบบกิจกรรมต่างๆ ของ FIN Lab จะเป็นกิจกรรมแบบ active learning จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้และให้เยาวชนรู้สึกสนุกไปกับเรื่องการเงิน ในกฎสำคัญ 3 ขอของการออม คือ เงินต้น อัตราผลตอบแทน และระยะเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของการออมในอนาคต



การเตรียมความพร้อมตั้งแต่อายุยังน้อย ถือเป็นการปูพื้นฐานสำคัญก่อนเข้าสู่ตลาดทุนในอนาคต ซึ่งหากได้รับคำแนะนำและคำปรึกษาที่ดีก็จะทำให้เยาวชนสามารถต่อยอดความรู้กับการเรียน อาชีพ และการสร้างรายได้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ



โครงการนี้มีเป้าหมายเป็นเยาวชนกว่า 3,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นในลักษณะคาราวานสัญจรไปใน 8 จังหวัด 4 ภูมิภาค โดยเริ่มที่จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นที่แรก ต่อเนื่องที่แม่ฮ่องสอน ลำปาง ขอนแก่น นครราชสีมา จันทบุรี ภูเก็ต และยะลา ไปจนถึงเดือนสิงหาคมนี้


โดย panwilai_c

6 ก.ค. 2567

94 views

EP อื่นๆ