สังคม

ตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง พบยังวิตก-โศกเศร้า

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2565

39 views

กรมสุขภาพจิตระดมทีมแพทย์ ตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจผู้ประสบเหตุ ที่ อบต.อุทัยสวรรรค์ หลังพูดคุยกับ 37 ครอบครัวที่สูญเสียแล้วพบว่า ยังวิตกกังวลกับเหตุกราดยิง



ทีมสหวิชาชีพกว่า 60 คน ทั้ง จิตแพทย์ , หมอ , พยาบาล และ นักสังคมสงเคราะห์ ที่กรมสุขภาพจิตระดมช่วยกันลงพื้นที่ จัดตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจ ตั้งโต๊ะรับคำปรึกษา และพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อเยียวยาสภาพจิตใจ



โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรก คือ ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต , กลุ่มที่ 2 ผู้ที่เห็นหรืออยู่ในเหตุการณ์ และกลุ่มที่ 3 ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ เช่น ตำรวจ , กู้ภัยฯ , และ ผู้สื่อข่าว โดยทีมเยียวยาจิตใจจะปักหลักในพื้นที่ 2 สัปดาห์



พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ตั้งแต่ลงพื้นที่เมื่อวานได้พูดคุยกับผู้สูญเสียทั้ง 37 ครอบครัวแล้ว ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะโศกเศร้า และมีความกังวลกับเหตุการณ์นี้ หลังจากนี้จะประเมินผลอีก 1 เดือน เพราะบางคนอาจมีภาวะทางจิตใจที่ซ่อนเร้น เช่น ความรู้สึกผิด วิตกต่อเหตุรุนแรง



ส่วนในระยะยาว สิ่งที่น่ากังวลคือ บาดแผลทางจิตใจ ที่กลายเป็นโรคทางจิตเวท เช่นภาวะ PTCD Post-Traumatic Stress Disorder เป็นโรคจิตเภทชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากสภาวะจิตใจของผู้ป่วย ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์เลวร้าย ซึ่งจะส่งผลให้วิตก ฝันร้าย กังวลหวาดกลัว จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ จนนำไปสู่ภาวะโรคซึมเศร้าได้



ส่วนวิธีที่ควรปฏิบัติสำคัญที่สุดหลังจากนี้ คือ ตัวผู้ประสบเหตุจะต้องได้รับการบอกเล่า ดูแลสภาพจิตใจให้รู้สึก และเข้าใจว่าเหตุการณ์ยุติสงบลงแล้ว เพื่อให้รู้สึกว่า ปลอดภัยทางจิตใจ นอกจากนี้ ไม่ควรไปพูดหรือเล่าย้อนเหตุการณ์ สะเทือนใจที่ผ่านมา


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/HUKLXsMjtWY

คุณอาจสนใจ