ต่างประเทศ

นักวิจัยเผย วัยรุ่นติดโทรศัพท์มากเกินไป เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล นอนไม่หลับ

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2567

151 views

นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัย คิงส์ คอลเลจ ในสหราชอาณาจักร เปิดเผยงานวิจัยใหม่พบว่า วัยรุ่นที่มีปัญหากับการใช้โทรศัพท์มือถือ เช่น การติดโทรศัพท์มือถือมากเกินไป มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล และนอนไม่หลับ มากขึ้น

โดยงานวิจัย ระบุว่า คนหนุ่มสาวที่ติดโทรศัพท์ มีแนวโน้มที่จะมีอาการวิตกกังวลมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนที่ไม่ติดถึง 3 เท่า ทีเดียว

โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาวิจัย 2 ครั้ง ครั้งที่หนึ่งรวบรวมคำตอบจากวัยรุ่น 657 คน ที่มีอายุระหว่าง 16 - 18 ปี


ส่วนการวิจัยครั้งที่สอง วัดผลเด็ก 69 คน ที่มีอายุระหว่าง 13 - 16 ปี ในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ และพบว่า “การสูญเสียการควบคุมการใช้งานในชีวิตของพวกเขา ทำให้วัยรุ่นเหล่านี้ ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนมากกว่ากิจกรรมที่มีความหมายอื่น ๆ ไป รวมไปถึงการนอน และแม้ว่าพวกเขาจะตระหนักถึงข้อเสีย แต่ก็ยังคงทำต่อไป”  

'ดร.นิโคลา คาลค์' กล่าวว่า "การใช้สมาร์ทโฟนที่มีปัญหานั้น เป็นแนวคิดที่นักวิจัยคิดขึ้นมา เพื่ออธิบายรูปแบบการใช้สมาร์ทโฟน ที่มีความคล้ายคลึงกับพฤติกรรมการเสพติด หรือการพนัน "

ตามรายงานของผู้เขียนการศึกษา ระบุว่า แม้ว่าการใช้สมาร์ทโฟนที่มีปัญหาส่งผลกระทบต่อวัยรุ่นส่วนน้อย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็จะเกิดปัญหาสุขภาพจิตในระดับที่สูงกว่า และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรควิตกกังวลมากกว่าคนปกติสองเท่า และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าสามเท่า ทีเดียว

สำหรับวิธีควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนของวัยรุ่นนั้น นักวิจัยได้ แนะนำให้ผู้ปกครองนั่งคุยกับลูก ๆ เกี่ยวกับปัญหานี้ และพัฒนาพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟที่บ้านร่วมกัน

------------

คุณอาจสนใจ

Related News