สังคม

1 ปี กราดยิงหนองบัวลำภู ถอดบทเรียนแก้ยาเสพติด ป้องกันซ้ำรอย สร้างสังคมปลอดภัย

โดย panwilai_c

3 ธ.ค. 2566

46 views

สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อ 1 ปี ก่อนเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ตำบลอุทัยสวรรค เป็นเหตุความรุนแรงที่สังคมไม่อยากให้จดจำป้องกันการกระทำซ้ำ แต่สำหรับชาวอุทัยสวรรค์ ยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการเยียวยาจิตใจ ซึ่งที่ผ่านมาก็ดีขึ้นมากทั้งครอบครัวของเด็กนักเรียน และผู้สูญเสีย หวังว่าการฟื้นฟูการศึกษาและชุมชนจะทำให้ที่นี่กลับสู่ภาวะปกติได้ในที่สุด


ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวตำบลอุทัยสวรรค์ ที่มาใช้ห้องสมุดโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มาปรับปรุงใหม่ ให้นักเรียนจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ที่เหลือ 68 คน ได้มาเรียนที่นี่ ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จ 3 เดือนหลังเกิดเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 สามารถเปิดการเรียนเมื่อเดือนมกราคมต้นปีที่ผ่านมา จากสภาพจิตใจของครู นักเรียนและผู้ปกครอง ที่ยังไม่ลืมเหตุกราดยิงในวันนั้น แต่ด้วยการศึกษาของเด็ก การฟื้นฟูสภาพจิตใจให้เข้มแข้งสำหรับทุกครอบครัว เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องลุกขึ้นสู้ โดยการปรับสภาพแวดล้อมของโรงเรียนใหม่ ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ผู้ปกครองไว้วางใจ และเด็กมีพื้นที่การเรียนรู้ ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนแบบ มอนเตอสซอรี่ Montessori เน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ทำให้ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวตำบลอุทัยสวรรค์ มีเด็กนักเรียนกลับมาเรียนแล้ว 71 คน เพิ่มขึ้นจากเดิม ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ก็มีความวางใจมากขึ้น


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เยี่ยมให้กำลังใจครูและนักเรียนรวมถึงชาวบ้านตำบลอุทัยสวรค์ ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ช่วยเหลือเยียวยามาตลอด 1 ปี จึงหัวงว่าจะผ่านเหตุการณ์ร้ายครั้งนั้นไปให้ได้ รวมถึงหาทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ โดยการทำงานร่วมกันชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัคร ซึ่งทุกคนมีความเข้มแข็ง จะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก


ขณะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ จุดเกิดเหตุยังคงปิดตาย นายอบต.อุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมกันว่าจะทำอย่างไรกับสถานที่นี้ ซึ่งพบว่าไม่สามารถทุบทิ้งได้เพราะเป็นงบประมาณของรัฐ ชาวบ้านจึงเห็นด้วยที่จะให้ปรับปรุงสภาพใหม่ ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน ลบภาพความทรงจำที่โหดร้ายเป็นภาพใหม่ ขณะเดียวกัน มีการทำโครงการชุมชนเข้มแข็ง ป้องกันยาเสพติด เพราะเห็นว่าเป็นที่มาของเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่ทำใน 12 ชุมชนของตำบลอุทัยสวรรค์ พบว่าได้ผลดีขึ้น


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังได้ไปเยี่ยมครอบครัวเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพบว่า ครอบครัวโดยคุณย่าได้เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ให้พ่อแม่ได้กลับมาทำงานที่บ้านเพื่ออยู่ดูแลลูกทั้ง 2 คน เพราะเชื่อว่าครอบครัวที่อบอุ่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ป้องกันความรุนแรงด้วย


ตำบลอุทัยสวรรค์​ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู กลับมาเป็นชุมชนที่เงียบสงบ ตามวิถีชีวิตคนอีสาน ท่ามกลางความหวังที่จะลบภาพเหตุการณ์ร้ายออกจากชุมชน โดยเฉพาะการกำจัดยาเสพติดที่เป็นปัญหาสำคัญออกไปให้ได้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News