สังคม

เลขาฯ แพทยสภา บอก ไม่มีอำนาจเอาผิด "บอสหมอเอก" ดิไอคอน เพราะไม่ได้เป็นหมอจริง

โดย kanyapak_w

11 ต.ค. 2567

422 views

พลอากาศเอก นพ. อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงผู้บริหาร ดิไอคอน บอสหมอเอก ที่จากการตรวจสอบไม่ได้เป็นหมอจริง ว่า แพทยสภาเป็นหน่วยงานเก็บข้อมูลความเป็นแพทย์ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ 24 ชม. ถ้าตรวจสอบแล้วไม่พบ อาจจะยังไม่ได้ลงทะเบียนหรืออาจจะเป็นแพทย์จริงแต่มีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล ต้องสอบถามไปที่เจ้าตัวก่อน แต่คำว่าหมอ ไม่ได้มีแต่แพทย์ แต่ยังมี ทันตแพทย์ มีหมอกายภาพบำบัด หมอแพทย์แผนไทย แต่แพทย์ด้านการรักษาจะ เป็นไปตาม พรบ. วิชาชีพเวชกรรม ต้องเป็นนายแพทย์ หรือแพทย์หญิง ขบวนการที่เกิดขึ้นที่ไม่ใช่แพทย์แล้วมาแอบอ้าง ต้องเริ่มต้นจากมีผู้เสียหาย มีผู้ร้องเรียน ใครที่ได้รับความเสียหายจากการแอบอ้าง ให้มาแจ้งแพทยสภาและแจ้งตำรวจ จึงจะสามารถดำเนินคดีได้ ตาม พรบ. วิชาชีพเวชกรรม



พร้อมย้ำ แพทยสภาจะดำเนินการเอาผิดได้ กรณีที่เป็นแพทย์ จะมีอำนาจในการถอนทะเบียน แต่กรณีคนไม่ใช่แพทย์จะเอาผิดได้ตามกฏหมายบ้านเมืองมีโทษจำคุกและโทษปรับ เป็นฐานความผิดอาญา โดยคนที่จะแจ้งความคือผู้เสียหาย



เมื่อถามว่า ในกรณี ดิไอคอน ใครคือผู้เสียหายที่จะแจ้งความเอาผิดเพราะไม่ใช่หมอแต่เป็นผู้บริหาร จะมีความผิดฐานแอบอ้างกระทำให้เกิดความเสียหาย ต้องดูว่าเขาได้กระทำให้เกิดความเสียหายอย่างไร



พลอากาศเอก นพ. อิทธพร กล่าวย้ำ ว่า แพทยสภาจะร่วมลงโทษได้ คือใช้ พรบ. วิชาชีพเวชกรรม แต่แพทยสภาจะเป็นต้นเรื่องไปถอนใบประกอบวิชาชีพเขาไม่ได้เพราะเขาไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เหมือนขับรถไม่มีใบขับขี่ หากมีใบขับขี่สามารถเพิกถอนได้ ต้องแจ้งให้ตำรวจจับ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการใช้ความน่าเชื่อถือว่าเป็นแพทย์ ให้ประชาชนมาลงทุนในดิไอคอน ต้องใช้กฎหมายบ้านเมืองเอาผิด เพราะกฎหมายการแพทย์ใช้ได้เฉพาะการรักษา ถ้าการหลอกลวงเป็นเรื่องจริง ต้องดำเนินคดีบ้านเมือง พร้อมย้ำว่า คนที่ถูกหลอกลวงให้ไปแจ้งความดำเนินคดี โดยแพทยสภาจะเข้าไปเป็นพยานให้ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วไม่ใช่แพทย์ ตำรวจจะประสานกับแพทยสภาเองโดยอัตโนมัติ

คุณอาจสนใจ

Related News