สังคม

ตำรวจบุกยึดแบคโฮเล็ก-รถไถถางป่าอุทยานฯเขาใหญ่ คาบ้านพนักงานราชการกรมป่าไม้

โดย gamonthip_s

21 ก.พ. 2567

1.2K views

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สน.อุทยานแห่งชาติ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ นำชุดพญาเสือพร้อมด้วย พ.ต.ต.ประยงค์ หวังกุลกลาง พงส.สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นำหมายค้นศาล จ.สีคิ้ว (ปากช่อง) เลขที่ ค.4 / 2567 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เข้าค้นบ้านหมู่ที่ 8 บ้านหนองเครือคต ต.กลางดง ของ น.ส.อรุณี อายุ 37 ปี หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งที่จอดรถแบคโฮ เมื่อถึงที่หมายบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นกับ น.ส.อรุณี เจ้าของบ้าน ไม่ยอมให้เข้าตรวจค้น พูดเสียงดัง ถามนายชัยวัฒน์ ผอ.สน.อุทยานฯ ว่าได้ถามเจ้าของรถเขาหรือยัง มายึดไม่ได้ นานกว่า 20 นาที


จนต่อมานายสวรรค์ สังเกตุกิจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า 1 นม.(ปากช่อง) สามี เดินออกมาพบพร้อมยอมให้เข้าตรวจค้น นำการตรวจค้น พบรถแบคโฮ ยี่ห้อ โคมัตสุ สีเหลือง รถไถแทรคเตอร์ ยี่หัอ อีเซกิ สีน้ำเงิน ตรงกับมีหลักฐานบริเวณปุ้งกี๋ แบบ 5 ฟัน ตรงกับรถแบคโฮที่เข้าไปปรับพื้นที่ส.ป.ก. ในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ บริเวณหมู่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี ที่ นายชัยยา หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายพนวรรฒท์ อายุ 49 ปี บ้านหมู่ที่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของที่ดิน ตามเอกสาร ส.ป.ก.4-01 พร้อมพวกรวม 5 ราย ขณะกำลังรดน้ำต้นมะม่วง พร้อมรถกระบะ 1 คัน เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมาจึงนำรถแบคโฮ ขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อที่เตรียมไปนำส่ง สภ.กลางดง พร้อมรถไถแทรคเตอร์


นอกจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถแบคโฮ และรถไถแทรคเตอร์แล้ว ยังพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าว เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ได้รับเอกสารส.ป.ก.เมื่อปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ปลูกต้นเสียดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน สวนป่าปางอโศก ได้ซื้อต่อจากชาวบ้านต่อมาภายหลัง ส.ป.ก.ได้ออกเอกสารเป็น ส.ป.ก. 4-01 และนายสวรรค์ หรือ บู้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เป็นคนที่ไปข่มขู่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในแปลงที่ตรวจยึดและด่านตรวจอุทยานฯเขาใหญ่ ว่าอย่ามายุ่งที่ดินแปลงนี้ และในการเข้าตรวจค้น น.ส.อรุณี เจ้าของบ้านยังยอมรับว่ารถแบคโฮ และรถไถแทรคเตอร์ เป็นรถที่เข้าไปปรับพื้นที่ส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่จริง และนายพนวรรฒท์ เจ้าของที่ดินส.ป.ก.เป็นพี่เขย หรือ บู้ จนท.ป่าไม้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News