สังคม

ยังไม่จบ! พิพาท ส.ป.ก. เขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ยันยึดตามแผนที่แนบท้ายกฤษฎีกา หลังต่างฝ่ายต่างยึดแผนที่ตัวเอง

โดย panwilai_c

14 มี.ค. 2567

35 views

ส.ป.ก.ออกแถลงการณ์ด่วน ยกเลิกเพิกถอน เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ที่ออกเอกสารแล้ว และที่รังวัดไว้รอจัดคนทำกิน ในเขตปฏิรูปป่าเขาใหญ่ ขณะการลงพื้นที่พิพาทของ คณะทำงาน สคทช.ที่ปากช่องวันนี้ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแนวเขตแต่อย่างใด



นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เป็นประธาน การประชุมเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดแนวทางแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ณ ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยร่วมประชุม เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง และหารือ ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 400 (one map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปราจีนบุรี นครนาก และ สระบุรี



ซึ่งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้ลุกขึ้นอธิบายชี้แนวเขต ในแผนที่ก่อนและหลังประกาศตั้งอุทยานฯเขาใหญ่ ต่อที่ประชุม ว่าแผนที่ที่นำเสนอถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2505 แต่ก็มีหลายหน่วยงานมีการแย้ง และยึดถือแผนที่ของหน่วยงานตัวเอง และยังไม่มีข้อสรุปในที่ประชุม เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อจะได้นำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช )



นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เพื่อหาแนวทางและข้อมูลเสนอในที่ประชุม จะมีคณะทำงานลงมาอีกคณะ ได้นำแผนที่อุทยานฯปี 2505 เนื่องจากแต่ละหน่วยงานมีแผนที่ของตัวเอง นำมาเสนอ ซึ่งวันนี้เป็นคู่มือการการประชุมก็ยังมีการคลาดเคลื่อนต้องรอให้คณะอนุกรรมการลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อจะได้นำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช )



ด้าน ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก การกำหนดแนวเขตอุทยานฯ ปี 2505 นั้น มีแผนที่ชัดเจน ประกอบกับแผนที่ของกรมป่าไม้ แต่การนำเสนอมีหลายหน่วยงาน บางหน่วยงานหาวิธีการดึงเกม ขอพิสูจน์ดินพิสูจน์แก่นไม้ เคยเป็นสวนป่ามาก่อหรือไม่หรือเคยมีราษฎร เคยเข้าไปทำกินมาก่อนหรือไม่ ซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวการตรวจชี้แนวเขต ตนยืนยันตามแนวเขตของกรมอุทยานแห่งชาติ ปี 2505 หากตกลงไม่ได้ก็เจอกันที่ศาล



ขณะที่นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ออกแถลงการณ์ ระบุว่าจากการตรวจสอบของ ส.ป.ก. พบมีการออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ที่ยังคงมีสภาพป่า 10 ราย 13 แปลง 341-3-39 ไร่ และพื้นที่ที่มีการรังวัดแปลงที่ดินไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการจัดที่ดินอีก 26 ราย 45 แปลง 937-0-81 ไร่ ในเขตปฏิรูปที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ป่าเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา



"จึงสั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการเพิกถอนการจัดที่ดินทั้ง 10 ราย โดยด่วน ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่จัดแต่รังวัดแล้วอีก 26 ราย ให้ยกเลิกผลการรังวัด และห้ามนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดที่ดินโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ไม่ตัดสิทธิของประชาชน หากเป็นเกษตรกรตัวจริง มีการถือครองทำประโยชน์อยู่จริง ให้มาแสดงตัวแสดงสิทธิต่อ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีต่อไป"

คุณอาจสนใจ

Related News