อาชญากรรม

บุกค้นบ้าน ‘พล.อ.พิศาล’ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ

โดย olan_l

5 ต.ค. 2567

37 views

ตำรวจสืบภาค 1 นำหมายบุกค้นบ้านพล.อ.พิศาล ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ ซึ่งเป็นคดีที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้



พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร 1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมหมายศาลฯ เข้าตรวจค้นบ้านพักของพลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ จ.นนทบุรี หลังพลเอกพิศาล ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีอัตราโทษจำคุกเกินสามปี และกระทำความผิดอาญาโดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้งยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงออกหมายให้จับตัวพลเอกพิศาล เพื่อมาดำเนินคดี

จากการตรวจค้นในบ้านพักไม่พบตัว พลเอกพิศาล โดยมีนายอัษฎา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน ให้การว่า พลเอกพิศาลไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ทราบแต่เพียงว่าเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่รู้ว่าจะเดินทางกลับเมื่อไร ส่วนตัวบ้านพบว่ามีการปิดล็อคไม่มีผู้พักอาศัยมาเป็นเวลานาน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจค้นราว 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ

สำหรับในคดีนี้สืบเนื่องจาก พลเอกพิศาล เป็นจำเลย 1 ใน 9 คน ที่โจทก์รวม 48 คน ซึ่งเป็นผู้เสียหายยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อม สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 พลเอกพิศาล ในขณะนั้นได้สั่งให้เลิกการชุมนุม ประกาศกฎอัยการศึก โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ จนเกิดความวุ่นวาย ก่อนจะสลายการชุมนุม เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกทหาร 25 คัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แต่ผู้ที่ถูกจับกุมเสียชีวิตรวม 85 ราย และในจำนวนนั้นมี 78 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะถูกลำเลียงบนรถ ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจ และเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/7PrPd5MQlBk

คุณอาจสนใจ

Related News