สังคม

คลื่นสาธุชนนับหมื่น หลั่งไหล ร่วมพิธี อัญเชิญพระอุปคุตขึ้นน้ำโขง งานมัสการองค์พระธาตุพนม 67

โดย attapan_n

17 ก.พ. 2567

681 views

วันที่ 17 ก.พ.2567 ที่ท่าเทียบเรือข้ามฟากอำเภอธาตุพนม ริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวสปป.ลาวหลายหมื่นคน นัดมารวมตัวกันที่นี่เพื่อร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อมาประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เนื่องในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567

โดยแต่ละคนที่ไปร่วมพิธีจะได้เตรียม ดอกไม้ ธูป เทียน ตลอดจนเครื่องสักการะต่างๆ มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อขอพรให้พระอุปคุตคุ้มครอง ปกปักรักษา และป้องกันภยันตรายต่างๆ ให้กับตนเองและครอบครัว เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าท่านมีอิทธิฤทธิ์มาก เป็นพระอรหันต์ที่ปฏิบัติธรรมอยู่ที่หอแก้ววิหารใต้สะดือทะเล เมื่อมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้นในพระศาสนา หรือมีพิธีกรรมใหญ่ๆ ทางพระพุทธศาสนา ท่านจะขึ้นมาช่วยเหลือคอยปกป้องคุ้มครองมวลมนุษย์เสมอ

เมื่อได้ฤกษ์เวลา 08.00 น. นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมวชิรโสภณ (พระเทพวรมุนี)ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ ก็ได้นำพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน สวดมนต์ไหว้พระและประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง

โดยหลังสวดอัญเชิญพระอุปคุตเสร็จ นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม นาวาเอกวรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม พันเอกสุดเขตต์ พลยะเรศ เสนาธิการมณฑลทหารบก 210 พ.ต.อ.ภิญโญ สุทธิสาร รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ได้เป็นผู้แทนพุทธศาสนิกชนดำน้ำลงไปอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นมาจากใต้แม่น้ำโขง ก่อนที่จะส่งต่อให้กับประธานในพิธีอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้วภายในบริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ซึ่งตลอดระยะทางที่อัญเชิญพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ตลอดจนนักท่องเที่ยวจะมีการโปรยดอกไม้และโปรยทาน ตลอดจนการร่ายรำบวงสรวง การแห่ต้นกัลปพฤกษ์ ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง บายศรีหลวง การแสดงของแต่ละชนเผ่าตลอดเส้นทางที่อัญเชิญพระอุปคุตผ่าน

สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนมนั้น ถือเป็นประเพณีที่สำคัญยิ่งของพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งโขง ไทย-ลาว ที่ถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ เพราะเชื่อว่าถ้าใครมีโอกาสได้กราบไหว้พระธาตุพนม ที่เป็น 1 ในพระสถูปมหาเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์ บรรจุพระอุรังคธาตุหรือกระดูกส่วนหน้าอกขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมกับถวายเครื่องสักการบูชาหน้าองค์พระธาตุพนม จะทำให้มีจิตใจสงบเยือกเย็น และถ้ายังไม่บรรลุนิพพานในชาตินี้ เมื่อตายไปวิญญาณจะได้ไปสู่สรวงสวรรค์ ทำให้เมื่อครบรอบวันนมัสการองค์พระธาตุพนมในแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลกันมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก



ปีนี้งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เริ่มตั้งแต่วันนี้ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืน ซึ่งในแต่ละวันจะมีกิจกรรมปฏิบัติบูชาให้ทุกคนได้ร่วมประกอบพิธีทั้งการกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม การห่มผ้าพระธาตุพนม การแห่กองบุญ การตักบาตรคู่อายุ การถวายข้าวพืชภาค การฟังพระธรรมเทศนา และการเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTOP ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานได้เลือกซื้อเป็นของฝากคนทางบ้าน อีกด้วย

และในปีนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมา เป็นประธานในพิธีเปิด งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลาประมาณ 15.00 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567







แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระอุปคุต ,สาธุชน ,พระธาตุพนม

คุณอาจสนใจ

Related News