บันเทิง

'นาคโตโน่' ร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนม พญานาค ทั้ง 7 ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท เน้นจัดเรียบง่าย

โดย thichaphat_d

9 ม.ค. 2566

48 views

นาคโตโน่ ร่วมพิธีบวงสรวงบูชาองค์พระธาตุพนม และพญานาคทั้ง 7 ผู้ดูแลรักษาองค์พระธาตุพนม พระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท ด้านผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระธาตุพนม เผยการอุปสมบทเป็นอานิสงส์ยิ่งใหญ่กับโตโน่ รวมถึงผู้มีพระคุณบุพการี และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา เน้นจัดเรียบง่ายตามประเพณีความเชื่อ



เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 มกราคม 2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระครูสังฆรักษ์สิรภพ หรือพระอาจารย์แก้ว ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดหัวดอน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึงคณะสงฆ์ พร้อมด้วยอาจารย์หมง อภัยโส พ่อพราหมณ์ นำนาคโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายา สุทธิสัทโธ พร้อมนาค อีก 3 คน ที่จะเข้าพิธีอุปสมบท ในวันที่ 9 มกราคม 2566



ประกอบด้วย นาคชูชาติ ไทยแย้ม ฉายาฐิตายุโก นาควรวัฒน์ สภาวสุ ฉายาฐิตุเปกโข และ นาคฉัตรินทร์ วุฒิสิริบูรณ์ ฉายา เอกคคจิตโต ตลอดจนพลังศรัทธา พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว นำเครื่องสัการะบูชา บวงสรวง ประกอบด้วย พานบายศรีพญานาค ทั้ง 7 องค์ ผลไม้หลากหลายชนิด และเครื่องเซ่นไหว้ ตามประเพณี เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา ต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ที่บรรจุไว้ภายในอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี



นอกจากนี้ยังเป็นการบวงสรวงบูชาขอพรองค์พญานาคทั้ง 7 ที่ดูแลปกปักษ์รักษาตามประเพณีความเชื่อ ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่จัดขึ้นในโอกาสสำคัญต่างๆ รวมถึงเป็นสิริมงคลแก่นาคที่จะเข้าพิธีอุปสมบท



ด้าน พระครูพนมปรีชากร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ในฐานะพระพี่เลี้ยงในการอุปสมบท นาคทั้ง 4 คน เปิดเผยว่า สำหรับการอุปสมบทตามบทบัญญัติในพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นการสร้างอานิสงส์ยิ่งใหญ่ โดยอานิสงส์หลักคือ 3 ประการ คือ

ประการแรก เกิดอานิสงส์กับตัวคนที่อุปสมบท

ประการสอง เกิดอานิสงส์ผลบุญต่อผู้มีพระคุณบุพการี

และประการที่สาม เป็นอานิสงค์ต่อพระพุทธศาสนา เป็นการส่งเสริมสืบทอดพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกันกับนาคโตโน่ พร้อมคณะ ถือเป็นการสร้างอานิสงค์ผลบุญ ตามหลักพระพุทธศาสนา



โดยต้องการที่จะส่งผลบุญบารมีให้กับทุกคน และเป็นการตอบแทนคนทั้งชาวไทย ชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง รับบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลไทยลาว



ส่วนการอุปสมบทครั้งนี้ ถึงแม้จะมีระยะเวลาสั้นแค่ 7 วัน แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการ สำหรับการอุปสมบทครั้งนี้ จะเน้นพิธีกรรมแบบเรียบง่าย ตามหลักพระพุทธศาสนา ไม่เน้นการคบงัน หรือรื่นเริง โดยมี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นพระอุปัชฌาย์ และมีพระอันดับที่เข้าร่วมพิธีอุปสมบทรวม 10 รูป

คุณอาจสนใจ

Related News