สังคม

ชาวเหนือตักบาตรเที่ยงคืน 'วันเป็งปุ๊ด' สืบสานประเพณีล้านนา ปีนี้ตรงวันมาฆบูชา

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

110 views

พระไพศาลประชาทร วิ. หรือ พระอาจารย์พบโชค เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย นำพระสงฆ์ ออกรับบิณฑบาต บิรเวณหน้าวัดห้วยปลากั้ง จากชาวชุมชนห้วยปลากั้ง เทศบาลนครเชียงราย ที่ออกมาร่วมมำบุญตักบาตร ในเวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาที 00:01 น.


ซึ่งถือว่าเป็นเช้าวันใหม่ ทางภาคเหนือจะเรียกว่า 'วันเป็งปุ๊ด' โดยชาวบ้านจะนำข้าวสารอาหารแห้ง มาใส่บาตร ทั้งนี้ การทำบุญตักบาตร การตักบาตรเป็งปุ๊ค ชาวล้านนา เชื่อว่าในวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ หรือวันเป็งปุ๊ด จะมีพระอุปคุตที่จำพรรษาอยู่ใต้สะดือทะเล แปลงร่างเป็นสามเณรน้อย หรือพระสงฆ์ มาโปรดสัตว์ผู้ตกทุกข์ได้ยากบนโลกมนุษย์


ซึ่งหากใครได้ตักบาตรพระอุปคุตในวันเป็งปุ๊ด ชีวิตจะมีแต่ความรุ่งเรืองร่ำรวยเงินทอง ชีวิตจะประสบแต่โชคลาภเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตของผู้ที่ได้ทำบุญ ซึ่งความพิเศษของวันดังกล่าวในปีหนึ่งจะมีวันเป็งปุ๊ด เพียง 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น โดยปี 2565 มี 2 วัน คือ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ และ 13 กรกฎาคม 2565


ด้านวัดโสมนัสตุ้มท่า ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้จัดขึ้นในคืนวันที่ 15 ต่อถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 00:00 น.ซึ่งมีพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน ซึ่งครั้งนี้จะตรงกับช่วงระหว่างวันมาฆบูชา โดยพระภิกษุสามเณรจะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้งใส่บาตรพระ เพื่อเป็นการทำบุญ


ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ซึ่งเป็นภิกษุที่พระพุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ เมื่อสำเร็จเป็นพระอรหันต์แล้ว ได้เสด็จลงไปจำศีลภาวนาอยู่ ณ สะดือทะเล ในรอบ 1 ปีจะขึ้นมาโปรดชาวบ้านก่อนเวลารุ่งอรุณ จึงพากันเตรียมอาหารไว้ใส่บาตรพระอุปคุต


เชื่อว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วจะได้บุญใหญ่หลวง เกิดโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในชีวิต คติความเชื่อนี้จึงทำให้พุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน


สำหรับบรรยากาศการตักบาตรเที่ยงคืน ที่วัดโสมนัสตุ้มท่า ได้มีผู้คนที่มาร่วมทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด ทั้งผู้ใหญ่ และเยาวชนเป็นจำนวนมากเข้าร่วมงาน สำหรับการตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรเป็งปุ๊ด ที่บริเวณวัดโสมนัสตุ้มท่าแห่งนี้ ได้มีการจัดประเพณีการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส การตักบาตรพระอุปคุตเที่ยงคืน รวมทั้งการปั้นพระอุปคุตทันใจ โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมงานประเพณีตักบาตรพระอุปคุต หรือพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด ที่ถือเป็นประเพณีของชาวล้านนาทางภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมานับ 1,000 ปี กันอย่างคึกคัก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/r4XnWaICIXc

คุณอาจสนใจ

Related News