สังคม

นอภ. นำสาบานต่อหน้าพระธาตุพนม สางปมยักยอกเงินวัด พบบัญชีวัด 5 บัญชี เคลื่อนไหวผิดปกติ

โดย attapan_n

4 ก.พ. 2567

297 views

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับ การตรวจสอบ ความโปร่งใส ในการบริหารจัดงาน วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทางด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วยคณะทำงาน ยังเดินหน้าร่วมกับ ตัวแทนชาวบ้าน และ ปปช. ทำการตรวจสอบความโปร่งใส ในการบริหารจัดการดูแลผลประโยชน์วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

หลังมีตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนปัญหาการยอกยอกเงินวัด รวมถึงมีการแสวงประโยชน์ในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม โดยปีนี้เตรียมพร้อมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 -25 กุมภาพันธ์ 2567 จึงต้องมีการจัดระเบียบให้มีความชัดเจนโปร่งใส ก่อนจะมีการจัดงาน เพื่อให้เป็นไปตามเจตนาของผู้บริจาค เนื่องจากก่อนนี้มีกระแสข่าวดังผ่านสื่อ ว่ามีขบวนการมาเฟีย ฉวยโอกาสหากินกับวัด สร้างความเสื่อมเสียตามมา จนกระทั่งทาง พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีการลงนามคำสั่งให้ปลด ไวยาวัชกรวัด หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 ราย และ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการด้วยอีก 1 ราย ลงนามคำสั่งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับปัญหายักยอกเงินวัด

ล่าสุดทางด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ออกมาสาบานตน ต่อหน้าองค์พระธาตุพนม เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ตามประเพณีความเชื่อ ในการทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารจัดการรายได้ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ด้วยความโปร่งใส พร้อมกล่าวคำสาบานหากมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ขอให้มีอันเป็นไป

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบข้อมูลว่า บัญชีธนาคารของวัด รวม 5 บัญชี มีการเคลื่อนไหวปกติ หลังมีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบ อีกทั้งทางไวยาวัชกรวัดชุดเดิม ไม่สามารถชี้แจงบัญชีรายรับ รายจ่ายของวัดได้ ถือว่ามีข้อพิรุธ ที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบ และนำคณะทำงาน เข้ามาบริหารจัดเก็บเงินบริจาควันต่อวัน จนกว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการ ไวยาวัชกร ชุดใหม่

ด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า ปัญหาการแต่งตั้งคระกรรมการ ไวยาวัชกรวัด ที่ผ่านมาเป็นการผูกขาดสืบทอดกันมาหลาย 10 ปี ไม่มีวาระ ทำให้เป็นปัญหายืดเยื้องวมานาน ตนในฐานะลูกหลานองค์พระธาตุพนม บ้านเกิดอยู่อำเภอธาตุพนม ได้รับการร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน ให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการรายได้ของวัด เนื่องจากมีความผิดปกติหลายอย่างในการดูแลบัญชีรายรับรายจ่ายของวัด โดยมีการทำหนังสือแจ้งให้คระกรรมการ ไวยาวัชกรวัด ชี้แจงสถานะบัญชีของวัดล่าสุด แต่ไม่มีความชัดเจน จึงได้หารือกับทางเจ้าอาวาส พร้อมลงนามคำสั่งให้ไวยาวัชกรวัด ที่ดูแลการเงิน หยุดทำหน้าที่ รอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รอการตรวจสอบของ ปปช.



อีกทั้งตน พร้อมทีมงานได้สาบานตน ที่จะตรวจสอบปมยักยอกเงินให้มีคงวามโปร่งใส เงินทุกบาททุกสตางค์ จะต้องเข้าวัดตามเจตนาผู้บริจาค และต้องชี้แจงตรวจสอบได้ อยู่ระหว่างการดำเนินการ หากพบว่ามีคนกระทำผิดจะต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เมื่อมีการตรวจสอบเป็นที่ชัดเจน จะตั้งคณะกรรมการ ไวยาวัชกรชุดใหม่ เข้ามาทำงาน มีวาระ 4 -5 ปี ตัดปัญหาผูกขาด ขอยืนยันว่าทุกอย่างที่ตนดำเนินการ เพื่อชาว จ.นครพนม รวมถึงพลังศรัทธา ที่มีความศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนม ไม่ให้กลุ่มแสวงประโยชขน์เข้ามามีส่วนได้ส่วนเสียในวัด และรายได้จะต้องเข้าวัดทั้งหมด พร้อมตรวจสอบได้ตลอดเวลา













คุณอาจสนใจ

Related News