สังคม

พลังศรัทธา พระ-โยม โหนสลิงสูงเกือบ 60 เมตร สรงน้ำล้างพระธาตุพนม

โดย attayuth_b

18 ม.ค. 2566

235 views

วันนี้ (18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี โดยมีพลังศรัทธา ทั้งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ข้าโอกาสพระธาตุพนม ต่างร่วมกันสรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม เพื่อความสง่างามเตรียมพร้อม การจัดงานบุญประเพณีใหญ่ของอีสาน งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญจัดยิ่งใหญ่ทุกปี ส่วนปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 ม.ค.–6 ก.พ. 66 รวม 9 วัน 9 คืน

ที่สำคัญก่อนการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปี ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้เห็นภาพการแสดงออกของพลังศรัทธา ได้มีข้าโอกาส ลูกศิษย์พระธาตุพนม ทั้งภิกษุสงค์ สามเณร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ที่มีความชำนาญ เรื่องการปีนที่สูง ขึ้นไปติดตั้งลวดสลิง รอบองค์พระธาตุพนม จากยอดความสูงเกือบ 60 เมตร เพื่อโรยตัว สรงน้ำทำความสะอาด ตั้งแต่ยอดองค์พระธาตุพนม ลงมาถึงยอดพระธาตุพนม ให้เกิดความสง่างาม ถือเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปี ก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการขึ้น

ทั้งนี้ ทางด้าน อาจารย์หมง อภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม เปิดเผยว่า สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่การก่อสร้างองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า โดยทุกปีจะมีงานบุญเดือน 3 นมัสการาองค์พระธาตุพนม เปิดโอกาสให้ ข้าโอกาสพระธาตุพนม ทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ มาสักการะบูชาแบบใกล้ชิด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กำกนดจัดขึ้น รวม 9 วัน 9 คืน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก่อนจัดงานนอกจากการเตรียมสถานที่ รองรับสายบุญประชาชนนักท่องเที่ยว จะต้องมีการสรงน้ำล้างทำความสะอาดพระธาตุพนม จากพลังศรัทธา ทั้งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ลูกศิษย์วัดพระธาตุพนม บรรดาตำรวจทหาร ที่มี่ความชำนาญ เรื่องความสูง มาร่วมแสดงออกถึงพลังศรัทธาปีนขึ้นไปบนยอดพระธาตุพนม โรยตัวทำความสะอาด ล้างสิ่งปฏิกูลมูลนก หรือฝุ่นละออง ต่างๆ ให้มีความสง่างาม ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญ ที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตราย แต่ศิษย์วัดพระธาตุพนม ยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาด เพื่อเกิดอานิสงค์ผลบุญ และเชื่อว่าไม่มีอันตราย เนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา

คุณอาจสนใจ

Related News