สังคม

เด็กชายวัย 11 ขวบ ยอดกตัญญู เก็บของเก่าขายหาเงินเลี้ยงแม่ขาพิการ

โดย nutda_t

6 ก.ค. 2566

2.2K views

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนพพล ทองดี ผอ.โรงเรียนบ้านตะโกล่าง ว่ามีเด็กชายอายุ 11 ปี เดินเก็บขวดระหว่างทางกลับบ้าน เพื่อนำไปขายหาเลี้ยงแม่ที่พิการ เดินไม่ได้มากว่า 3 ปี


ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าว พบกับ น.ส.ปาริฉัตร ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้นป. 6 สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ทางโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยในระหว่างการดำเนินกิจกรรมนั้น ได้ไปที่บ้านของ ด.ช.ศรัณย์ อายุ 11 ปี เบื้องต้นทราบว่า เด็กอาศัยอยู่กับแม่ที่พิการ ตั้งแต่ช่วงเอวลงไป ไม่สามารถเดินได้ มือขวามีอาการสั่น ไม่สามารถหยิบจับสิ่งของได้อย่างปกติ สภาพบ้านมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก รอบบ้านใช้สแลนปิดเพื่อบังไม่ให้ฝนสาด พื้นบ้านใช้ไม้ไผ่ทุบเป็นซี่แล้วนำมาปูเป็นพื้นบ้าน ห้องน้ำไม่มีประตู ใช้เพียงผ้ามาปิดไว้กันอุจาด นอกจากนี้ที่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากไม่มีเงินจ่าย ก็จะอาศัยเพื่อนบ้านขอหุงข้าววันละครั้ง ไฟจะใช้เพียงแผงโซลาเซลล์ต่อลงมากับหลอดไฟ ใช้ได้ไม่นานก็หมดไฟ


น.ส.ปาริฉัตร กล่าวอีกว่า ได้มาเจอบ้านนี้ เพราะโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน เด็กๆ ในห้องก็จะพูดว่าที่บ้านนี้มีโซลาเซลล์ด้วย ก็คิดว่ามีเงินมีฐานะ พอมาเจอก็รู้สึกสงสาร เลยตัดสินใจบอกผอ.ให้ติดต่อหน่วยงานที่สามารถช่วยเหลือได้ โดยชีวิตประจำวันของเด็กคนนี้ จะต้องตื่นตี 5 มาหุงข้าว ทอดไข่ให้แม่กินทุกเช้าก่อนจะเดินทางไปโรงเรียน หลังจากเลิกเรียนก็จะเก็บขวดตามถังขยะระหว่างทางกลับมาบ้าน เพื่อรวบรวมและนำไปขาย แต่ก็ได้ไม่มาก อีกทั้งยังต้องเก็บเงินไว้ใช้ในครอบครัวและใช้ไปโรงเรียนอีกด้วย ส่วนตัวอยากให้ชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียนและครอบครัวนี้เป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะน้องมีความกตัญญู รักแม่ วอนผู้ใจบุญร่วมช่วยเหลือครอบครัวนี้ด้วย


น.ส.พร อายุ 43 ปี แม่ของเด็กชาย เล่าให้ฟังว่า อยู่ ๆ ตนก็ขาไม่มีแรง ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ไปหาหมอก็ไม่ได้บอกว่าเป็นอะไร เป็นมากว่า 20  ปี ที่ผ่านมายังพอประคองตัวได้ จนมาเมื่อ 3 ปีก่อน ไม่สามารถเดินได้เลย เมื่อก่อนยังพอมีรายได้ ก็มีไฟใช้ จนไม่มีรายได้เข้ามา ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ เลยตัดสินใจนำไฟออก และมาใช้เตาแก๊สทำอาหาร จนมาถูกน้ำร้อนราดใส่ขา ก็เลยรู้สึกไม่ไหว ตัดสินใจให้ลูกชายกลับมาอยู่ด้วย แต่เดิมเรียนอยู่ที่อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี มีมูลนิธิช่วยเหลืออยู่ ตนอยู่คนเดียวรู้สึกกลัว ถ้าวันไหนเพื่อนบ้านหรือญาติ ไม่ได้นำข้าวมาให้ วันนั้นตนก็จะไม่ได้กินข้าว พอลูกกลับมาก็ช่วยแม่ได้เยอะ ตนได้กินข้าวทุกวัน ก่อนจะไปโรงเรียนก็ทำกับข้าวให้กิน ตนรู้สึกภูมิใจลูกคนนี้มาก


สำหรับผู้ที่มีใจเมตตาสามารถช่วยเหลือได้ผ่านทาง 020420067892 ธนาคารออมสิน ด.ช.ศรัณย์ จำเริญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เด็กกตัญญู

คุณอาจสนใจ

Related News