สังคม

เด็กชาย 10 ขวบ ใช้เวลาว่าง ขับรถไถ หาเงินช่วยแม่ ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2567

41 views

เด็กกตัญญูวัย 10 ขวบ อาศัยช่วงเวลาว่าง ออกขับรถไถหารายได้ช่วยแม่ โดยที่ความฝันอยากจะมีรถไถเป็นของตัวเอง และ อยากจะมีเงินเอาไว้ซื้อที่ดิน สร้างบ้านเป็นของตัวเอง เพราะปัจจุบันยังอาศัยเขาอยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่องราวสุดอึ้ง เมื่อเด็กชายอิสระ อังกาพธ์ หรือ น้องท๊อป วัย10 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยงาช้าง อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้เวลาว่าง ออกขับรถไถหารายได้ช่วยแม่ แทนที่จะไปเที่ยวเล่นเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ

โดยน้องท๊อป จะใช้ความสามารถในการขับรถไถ ออกไปทำงานรับจ้างในช่วงตอนเย็น ๆ หลังเลิกเรียน และใช้เวลาว่างช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ไปช่วยตาขับรถไถที่ดิน โดยวันเสาร์-อาทิตย์ น้องท๊อป จะได้รายได้วันละ 300 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาหลังเลิกเรียน ก็จะมีรายได้ไม่แน่นอน แล้วแต่ผู้เป็นตา ซึ่งเป็นเจ้าของรถไถ จะให้เงินเอาไว้กินขนม


ซึ่งรายได้ทั้งหมดที่น้องท๊อปได้มา จะนำไปให้แม่เก็บไว้ ซึ่งความฝันของน้อง อยากจะมีรถไถเป็นของตัวเอง และอยากจะมีเงิน ซื้อที่ดินและบ้านเป็นของตัวเอง เพราะทุกวันนี้ต้องอาศัยที่ดิน และบ้านของคนอื่นอยู่อาศัย ส่วนรายได้ที่หามาได้ นางสาวจินดา เถื่ยนเอี่ยม อายุ 27 ปี แม่ของน้องท็อป ก็จะให้เงินน้องไปโรงเรียนวันละ 40 บาท  

โดยผู้เป็นแม่เผยว่า ลูกชายชอบขับรถไถมาก ขับเป็นเมื่อราว 3-4 ปีก่อน ตนเองก็เป็นห่วงลูก เกรงจะเกิดอันตรายจากการขับรถไถเหมือนกัน แต่เห็นว่าลูกชายไปทำงานกับผู้เป็นตา จึงไม่อยากจะขัดใจลูก

ด้านเด็กชายอิสระ อังกาพธ์ อายุ10ขวบ เล่าว่า ตัวเองได้รายได้วันละ 300 บาท เมื่อได้มาจะส่งไปให้แม่ และได้เงินไปเรียน

วันละ 40 บาท ที่เหลือคือให้แม่ รายได้ของพ่อก็ให้แม่เหมือนกัน ตนเองมีรายได้ก็จะแบ่งเงินให้น้องส่วนการขับรถไถ ก็ขับมาได้ 3-4 ปีแล้วส่วนการเกิดอุบัติเหตุของรถตนเองก็กลัวเวลาขับรถขึ้นถนนใหญ่ ตัวเองจะไปกับพ่อแต่ถ้ารถหนักพ่อจะไม่ให้ขับเพราะอันตราย ตนเองนั้นเรียนหนังสือไม่เก่งแต่ถนัดงานขับรถไถ


ด้าน นายสมศักดิ์ เถื่ยนเอี่ยม อายุ 53 ปี ญาติของน้องท๊อปมีศักดิ์เป็นตา เจ้าของรถไถ เล่าว่า หลานชายชอบขับรถไถตอนเลิกเรียนหลานจะมาช่วยขับรถไถ ลุงขับบ้างหลานชายขับบ้างส่วนใหญ่หลานจะได้ค่าจ้างวันละ 300 ส่วนหลังเวลาเลิกเรียนตอน 4 โมงเย็น หลานก็จะได้เป็นค่าขนมไป แต่ไม่ได้มีงานทุกวัน เพราะทุกวันนี้รถไถมีแทบทุกหลังคาเรือน แต่พอจะมีงานอยู่ ซึ่งก็จะทำของตนเองบ้าง ไปรับจ้างของคนอื่นบ้าง น้องเขาชอบรถไถมากๆ แต่ถ้าอันไหนที่เสี่ยงอันตราย ตนเองก็จะไม่ให้หลานขับแต่ถ้าที่ราบๆ ตนถึงจะให้ขับ หลานชายจะขับรถไถแปรได้ยกร่องมันได้ ไถลนาได้ คือจับล็อคให้เขาแล้วเขาก็จะไถได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถไถ ,เพชรบูรณ์ ,เด็กกตัญญู

คุณอาจสนใจ

Related News