สังคม

ยื่นมือช่วย เด็กกตัญญู ดูแลยายป่วยติดเตียง ขาดเรียนบ่อย จากเด็กเรียนดี เกรดติด 0 เกือบทุกวิชา

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2567

171 views

วอนสังคมช่วยนักเรียน ม.6 สุดกตัญญู ดูแลยายป่วยหนักนานกว่า 2 เดือน จนผลการเรียนติดเกรด 0 ถึง 15 วิชา วันหยุดต้องไปแบกมันรับจ้างนำเงินซื้อข้าวเลี้ยงยาย ชาวบ้านสงสารช่วยหุงหาอาหารทุกวัน ครูเผยที่ผ่านมาเป็นเด็กเรียนค่อนข้างดี ความประพฤติดี แต่มีปัญหาทางครอบครัว ทางโรงเรียนหารือยกเว้นค่าเทอมให้ พร้อมให้เจ้าตัวสอบแก้ไขการเรียนที่ติดเกรดศูนย์ ซึ่งมีเกือบทุกวิชา

จากกรณีที่เพจดัง นางฟ้าซาลอน ที่มักเดินทางไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วประเทศ ได้โพสต์เรื่องราวเด็กชายยอดกตัญญู ขาดเรียนเป็นเดือนเพื่อดูแลยายติดเตียง วันหยุดก็ต้องไปรับจ้างแบกมันสำประหลังเพื่อหารายได้ซื้อของที่จำเป็นให้ยาย ส่งผมให้ผลการเรียนต้องติด 0 หมดทุกวิชา


จากการตรวจสอบ นางทัศน์พรรณ แจ่มใส อายุ 65 ปี ผู้เป็นยาย อาศัยอยู่ที่บ้านเพชรนิยม ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีสภาพชีวิตเป็นอยู่อย่างยากลำบาก ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ นอนติดเตียง เนื่องจากสภาพร่างกายพิการทางการเคลื่อนไหว ทานอาหารเองไม่ได้ ต้องทานอาหารเหลว อาศัยอยู่กับหลานชายชื่อนายเอกวิทย์ ธรรมนิยาย อายุ 17 ปี เรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 โรงเรียนคลองลานวิทยา

โดยหลานชายต้องหยุดเรียนเป็นประจำ เพื่อต้องกลับมาดูแลยายที่บ้าน บางครั้งขาดเรียนหลายสัปดาห์เพื่อต้องเฝ้ายายที่เจ็บป่วยที่โรงพยาบาลคลองลาน ทั้งนี้คุณยายมีรายได้เพียงเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท และเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท รวมรายได้ต่อเดือน 1,400 บาท หลานชายต้องทำงานหารายได้เสริมช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันธรรมดา เพื่อมาใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงเรียน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดูแลยาย ทั้งแพมเพิสที่ต้องใช้วันละไม่ต่ำกว่า 3 ชิ้น การซื้ออาหารเพื่อมาทำอาหารเหลวป้อนให้ยายกิน วันละ 3 เวลา ทำให้เกิดปัญหาต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง


แม้ว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลสักงาม ได้ให้การช่วยเหลือในบางส่วนแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการปรับสภาพแวดล้อมด้านที่อยู่อาศัย การมอบถุงยยังชีพ การจัดซื้อเครื่องปั่นอาหารเหลว การซื้อแพมเพิสให้ ก็ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ ในส่วนชุมชนหมู่บ้านก็เข้ามาดูแลด้านสุขลักษณะสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน และการให้กำลังใจ ดูแลการป้อนอาหารในช่วงเวลาที่หลานชายไปเรียนหนังสือ

ซึ่งแม้ว่าจะได้รับการดูแลจากหน่วยงาน ชุมชน แต่ก็เป็นเพียงการบรรเทาปัญหาในเบื้องต้นเท่านั้น ยังคงขาดงบประมาณ สิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นอย่างยิ่งของใช้ที่จำเป็น ผ้าอ้อม Size L ,แผ่นรองซับ ,ข้าวสารอาหารแห้ง ,น้ำดื่ม ก็ยังขาดแคลน


ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว พบคุณยายทัศน์พรรณ แจ่มใส อายุ 65 ปี ผู้ป่วยเลือดออกในสมอง ไม่สามารถพูดได้ และมีอาการพิการทางการเคลื่อนไหว ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาศัยอยู่กันเพียง 2 คนยายหลาน โดยขณะนั้นมีนางสาวทัศนีย์ คงไทยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสักงาม ผู้นำชุมชน พร้อมด้วย อสม. ในพื้นที่พร้อมคณะครู รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ พม.จ.กำแพงเพชร กำลังพูดคุยให้กำลังใจ พร้อมทั้งแจ้งสิทธิ์ความช่วยเหลือเบื้องต้นจากทางราชการ โดยมี นายเอกวิทย์ ผู้เป็นหลาน กำลังใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเนื้อตัวของผู้เป็นยายซึ่งนอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยภายในบ้านหลังดังกล่าว

จากการสอบถามนายเอกวิทย์ หรือน้องพี ทราบว่า ผู้เป็นพ่อและแม่ของตนได้เลิกรากันไปนานกว่า 10 ปีแล้ว โดยผู้เป็นพ่อหลังเลิกรากับผู้เป็นแม่ ก็ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนแต่อย่างใด ส่วนผู้เป็นแม่มาหาบ้าง แต่ก็นานมาแล้วเกือบ 7 ปี ปัจจุบันตนต้องอยู่กับยายในบ้านหลังนี้เพียง 2 คนเท่านั้น และก่อนหน้านี้เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ยายได้ล้มป่วยลง และเดินทางเข้ารับการรักษาพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลคลองลาน ซึ่งแพทย์ได้ระบุว่ามีอาการป่วยเลือดออกในสมอง จนทำให้ร่างกายพิการทางการเคลื่อนไหว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จากนั้นแพทย์ได้ให้มาพักพักฟื้นอยู่ที่บ้าน เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


ตลอดระยะเวลาที่ยายได้เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลคลองลาน ตนได้เฝ้าดูแลผู้เป็นยายอยู่ที่โรงพยาบาลตลอด จนต้องหยุดเรียนเป็นประจำ และเมื่อมาพักฟื้นอยู่ที่บ้าน หลังเลิกเรียน ต้องกลับมาดูแลยายที่บ้านอีก ทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ เช็ดตัว ทำกายภาพบำบัดให้กับยาย ตนยอมรับว่าลำบากมาก ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ในบางครั้งก็จะมีกลุ่ม อสม.ในพื้นที่ผลัดเปลี่ยนมาดูแลเรื่องของการหุงหาอาหารบ้างในบางครั้ง ในชีวิตตอนนี้ตนมีเพียงยายเท่านั้นที่ตนจะต้องดูแล จนบางครั้งต้องขาดเรียนไปหลายสัปดาห์ ซึ่งทุกครั้งจะแจ้งให้กับอาจารย์ประจำชั้นได้รับทราบ ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้อนุญาตเนื่องจากเหตุความจำเป็นดังกล่าว


น้องพียังได้กล่าวต่ออีกว่า ผลจากการที่ตนเอง ขาดเรียนบ่อยครั้ง ทำให้ผลการเรียนของตนนั้นตกต่ำลงถึงกับติดเกรด 0 แทบทุกวิชา ซึ่งต่อมาตนก็ได้ปรึกษาทางอาจารย์ที่ปรึกษา โดยได้ชี้แจงถึงความจำเป็นของทางครอบครัวตน ทางคณะครูและผู้อำนวยการโรงเรียนคลองลานวิทยา ก็เข้าใจในสภาพความเป็นอยู่ของตนเป็นอย่างดี ได้ให้โอกาสตนพยายามขวนขวาย ซ่อมในวิชาที่ตนมีปัญหาอยู่ ซึ่งทั้งหมดตนติดเกรด 0 ถึง 15 วิชา ตนต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อที่จะเรียนให้ทันเพื่อนส่วนการเดินทางไปโรงเรียนในทุกๆ วัน ตนได้อาศัยซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อนๆที่อยู่โรงเรียนเดียวกันไปเรียนมาโดยตลอด ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียงประมาณ 2 เดือนตนก็จะเรียนจบในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วส่วนเรื่องจะเรียนต่อหรือไม่นั้น คงต้องคิดกันอีกทียอมรับว่าช่วงนี้ชีวิตตนแย่มาก

ตนจึงอยากใคร่ขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญใจกุศลที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ สามารถบริจาคโอนเงินช่วยเหลือเข้ามาได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาคลองลาน บัญชีเลขที่ 020146676224 ชื่อบัญชีนางทัศน์พรรณ แจ่มใส

หรือส่งสิ่งของจำเป็นเช่น ผ้าอ้อม Size L ,แผ่นรองซับ, ข้าวสารอาหารแห้ง, น้ำดื่ม มาได้ที่บ้านเลขที่ 364 หมู่ที่ 2 บ้านเพชรนิยม ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร 62180 โทร 086-2082657 ผู้ใหญ่จำเริญ (ผู้ใหญ่บ้าน)


ทั้งนี้ นางสาวทัศนีย์ คงไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสักงาม พร้อมทั้งผู้นำชุมชนอีก 2 ท่านได้ตกลงจะดูแลในเรื่องของการใช้จ่ายเงินในกรณีที่มีผู้ใจบุญบริจาคมา โดยหากเห็นสมควรว่าเมื่อเพียงพอแล้วก็จะทำการปิดบัญชีรับบริจาคทันที

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หลังทางด้านเพจนางฟ้าซาลอน ได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวออกไปเบื้องต้นมีผู้ใจบุญโอนเงินบริจาคเข้ามาในบัญชีดังกล่าวกว่า 4 หมื่นบาท แต่ยังไม่เพียงพอในการดำรงชีพ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญในดังกล่าวอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News