สังคม

น้องมาใหม่ หนูน้อยยอดกตัญญูทำงานสารพัดหาเงินเจือจุนครอบครัว

โดย kanyapak_w

24 ก.ค. 2567

155 views

(24 ก.ค.) น้องมาใหม่ หรือ เด็กหญิงธัญญารัตน์ อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส สังกัดเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นักเรียนเรียนดียอดกตัญญูชาวตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน หรือวันหยุด ช่วยพ่อแม่หารายได้มาจุนเจือครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยพ่อขายน้ำอ้อยริมถนน หรือช่วยแม่เย็บผ้า รับจ้างทำความสะอาดบ้าน และทำงานบ้านทั่วไป ถึงแม้จะเหนื่อย แต่หนูน้อยก็ภูมิใจในอาชีพที่ทำ ที่สุจริต จนถือเป็นแบบอย่างของนักเรียนดีที่น่ายกย่อง


โดยครูแว่นดำ หรือ นายชาตรี อดีตครูภาษาไทยผู้พิการทางการมองเห็นชื่อดัง ในฐานะรองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เล่าว่า น้องมาใหม่ เป็นเด็กน่ารัก และเรียนเก่ง เกรดเฉลี่ย 3.9+ ทุกปี แถมยังพูดจาฉะฉาน และความจำดี ล่าสุดไปแข่งขันบรรยายธรรมและพูดสุนทรพจน์ แค่เวทีแรกก็ได้เหรียญทองระดับภาคใต้แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปต่อระดับประเทศ เพราะความที่เป็นคนยิ้มยาก น้ำเสียงราบเรียบ และมือไม้ยังแข็ง แต่ดูแววแล้วน้องมีพรสวรรค์ ถ้ามีเวลาให้ได้ฝึกฝน คงจะทำได้ดีกว่านี้แน่นอน


ส่วนแม่ของน้องมาใหม่ มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้า รับจ้างทำความสะอาดตามบ้าน และขับรถพ่วงข้างรับส่งนักเรียน เรียกได้ว่ารับทุกงานที่มีคนจ้าง เพื่อนำเงินรายได้มาจุนเจือครอบครัว โดยมีน้องมาคอยช่วยแม่ในทุกๆ งาน เนื่องจากครอบครัวของน้องมีหนี้สินด้วยความจำเป็น ส่วนตัวน้องเองทางโรงเรียนก็ให้ทุนการศึกษา และช่วยเหลือในทุกช่องทางเท่าที่ช่วยได้ เพราะเป็นเด็กน่ารัก ตั้งใจเรียน และมีความกตัญญูเป็นเลิศ โดยน้องบอกว่า โตขึ้นอยากจะเป็นหมอ หรือพยาบาลก็ได้ จะได้มีความรู้หาเลี้ยงพ่อแม่ และดูแลพ่อแม่ยามป่วยไข้


ดังนั้น ครูแว่นดำ และ นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส จึงอยากจะหาผู้ใหญ่ใจดีที่พอมีกำลังทรัพย์มาช่วยเหลือน้องมาใหม่ ในเรื่องทุนการศึกษา เพื่อเรียนพิเศษวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และอังกฤษ เดือนละ 500 บาท ช่วงที่น้องเรียนชั้น ป.4-6 แล้วจะได้ไปสอบเข้าโรงเรียนเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ซึ่งจะทำให้น้องได้เรียนฟรีจนจบ ม.6 และมีโอกาสจะสอบติดแพทย์ หรือพยาบาลสูงมากๆ โดยหวังว่าความดีและความกตัญญูของน้อง จะมีพลังชักนำคนที่มีจิตแห่งการให้ได้เข้ามาช่วยเหลือเร็วๆ นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เด็กกตัญญู ,ตรัง

คุณอาจสนใจ

Related News