สังคม

หนูน้อย ป.4 ยอดกตัญญู ใช้เวลาพักเที่ยงจากรร. เดินเท้ากลับบ้านทุกวัน เลี้ยงปู่ล้มป่วยติดเตียง-ย่าชรา

โดย parichat_p

25 ก.ค. 2566

172 views

น้องหว้า นักเรียนยอดกตัญญู ใช้เวลาเที่ยงเดินกลับบ้านทุกวัน เลี้ยงปู่ล้มป่วยติดเตียง-ย่าชรา ป้อนยาและอาหารเหลว


วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก ด.ต.หญิงธิติมา คงคานาคินทร์ ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.ตชด.31 ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ว่ามีลูกศิษย์ยอดกตัญญูและสู้ชีวิตคนหนึ่งต้องเดินเท้ากลับบ้านในช่วงพักเที่ยงทุกวันเพื่อไปป้อนยาและอาหารให้กับปู่ที่ล้มป่วยติดเตียงและย่าที่แก่ชรา รวมถึงพ่อที่มีอาการทางประสาทมีชีวิตอย่างน่าสงสารและวอนขอความช่วยเหลือจากสังคม


จึงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านพักใน อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก พบ 'น้องหว้า' อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังป้อนยาและอาหารเหลวทางสายยางให้กับคุณปู่ อายุ 85 ปี ที่ล้มป่วยติดเตียงและดูแลย่า อายุ 81 ปี ที่แก่ชราและมีอาการบกพร่องทางการได้ยินอยู่ภายในบ้านหลังเล็กๆ ที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม หลังคาบ้านมุงด้วยใบจาก หญ้าคาและสังกะสีเก่าๆ ที่พุพัง เมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่ถึงกับแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และน่าเวทนาเป็นอย่างมาก


ด.ต.หญิงธิติมา คงคานาคินทร์ หรือ ครูนุช เปิดเผยว่า ปัจจุบัน 'น้องหว้า' ลูกศิษย์ของตนเองพักอาศัยอยู่กับปู่และย่าที่บ้านหลังดังกล่าว รวม 3 คน และต้องดูแลพ่อ ที่มีอาการบกพร่องทางประสาท ส่วนผู้เป็นแม่ของน้องได้เสียชีวิตไปตั้งแต่น้องยังเล็กๆ ทุกวันนี้ในช่วงพักกลางวัน น้องหว้าจะเดินเท้าจากโรงเรียนไปบ้านพักทุกวันประมาณ 500 เมตร เพื่อดูแลป้อนยาและอาหารเหลวทางสายยางให้กับปู่ ที่ล้มป่วยติดเตียงและดูแลหุงหาอาหารให้แก่ย่า เนื่องจากไม่มีคนดูแล


รวมทั้งยังต้องหาอาหารไปส่งให้กับพ่อ ที่พักอาศัยอยู่บ้านอีกหลังบริเวณท้ายหมู่บ้านเป็นประจำวันหลังเลิกเรียน ตนเห็นผิดสังเกตจึงเดินทางไปเยี่ยมบ้านของลูกศิษย์คนดังกล่าว เมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่ถึงกับแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และน่าเวทนาเป็นอย่างมาก และที่สำคัญเกรงว่าลูกศิษย์จะไม่ปลอดภัยเนื่องจากบ้านพักอาศัยไม่มั่นคงแข็งแรงปลอดภัย และห้องน้ำก็ไม่มีประตูกั้นใช้เพียงผ้าปิดไว้เท่านั้นเนื่องจากมีฐานะยากจน


ด.ต.หญิงธิติมา เปิดเผยต่อไปอีกว่า ส่วนผลการเรียนนั้น น้องหว้า เป็นเด็กเรียนดีและกตัญญูต่อบุพการี เป็นที่รักของเพื่อนๆ โดยขณะนี้น้องต้องการสิ่งของที่มีความจำเป็นมากสำหรับครอบครัวเบื้องต้น ข้าวสารอาหารแห้ง, นมผง, แพมเพิส, เครื่องปั่นอาหาร, กาต้มน้ำ, เสื้อผ้า ชุดนักเรียน, จักรยาน, ชุดที่นอนผ้าห่ม, หม้อหุงข้าว และปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง


หากผู้ใหญ่ใจดีท่านใดต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ญ.ธัญญาภรณ์ วุฒิทา “น้องหว้า” เด็กหญิงยอดกตัญญูและสู้ชีวิตคนนี้สามารถประสานให้ความช่วยเหลือมาได้ที่ ด.ต.หญิงธิติมา คงคานาคินทร์ หรือ ครูนุช

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เด็กยากจน ,เด็กกตัญญู

คุณอาจสนใจ

Related News