สังคม

คุณป้าใจดี ปลูกกล้วยคลุมดิน ป้องกันถนนชำรุด ไม่หวงชาวบ้านเก็บผลไปกิน ตัดใบตองไปใช้

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

318 views

นางอำภา แซ่ลิ้ม อายุ 63 ปี ภรรยาของอดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ ให้คนงานนำกล้วยน้ำว้ามาปลูกริมถนนสายวัดวงษ์พัฒนา-บ้านตาลอง ระยะทางเกือบ 3 กม. ฝั่งริมถนนติดที่สวนผลไม้ของตนเอง

โดยขุดหลุมริมถนน ห่างจากขอบถนนประมาณ 1 เมตรเศษ และนำหน่อกล้วยมาปลูกใหม่ ทำให้ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาแปลกใจไปตามกัน เนื่องจากที่ดินที่ใช้ปลูกกล้วย เป็นที่ดินในเขตทางหลวง และนำกล้วยมาปลูกได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวจึงแวะสอบถามจากนายวิน แรงงานที่ทำหน้าที่ปลูกกล้วย โดยนายวิน บอกว่านายจ้างคือนางอำภา เป็นผู้ว่าจ้างให้ขุดหลุมปลูกกล้วย และบอกว่าปลูกแล้วใครเก็บได้ก็เอาไป เจ้าของใจดี ปลูกไว้กันดินถล่ม เพราะในช่วงหน้าฝน จะเกิดฝนตกชุก และน้ำฝนจะกัดเซาะผิวดินไหลลงร่องน้ำข้างถนนทำให้ถนนเสียหาย และเกิดอุบัติเหตุได้

ด้านนางอำภา บอกว่า ริมถนนดังกล่าวอยู่หน้าสวนผลไม้ของตนเอง จึงนำกล้วยมาปลูก และทำมาหลายปีแล้ว เมื่อปลูกแล้ว ก็ไม่เคยหวง ชาวบ้านใครจะเก็บไปกิน ตัดใบตองกล้วยไปใช้ก็ไม่ว่า

จุดประสงค์คือ ปลูกคลุมดิน ป้องกันถนนชำรุด และได้ผลประโยชน์จากการเก็บเกี่ยวผลผลิต ก็ให้เก็บได้ทุกคน ทั้งใบและผลจากกล้วยที่ปลูกไว้ ถือเป็นการมอบความสุขให้ชาวบ้านได้ใช้ร่วมกันในยามวิกฤตโควิด-19 และช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0-Cg48M1JZU

คุณอาจสนใจ

Related News