สังคม

คุณยายวัย 70 รับจ้างเก็บมังคุด ปีนขึ้นลงสุดคล่อง ค่าจ้างวันละ 500 เผยเคล็ดลับสุดตรอง แถมสายตาดี

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2567

108 views

ที่จังหวัดตราด มีคุณยายวัย 70 ปี แต่ยังแข็งแรงขนาดที่สามารถรับจ้างปีนต้นไม้เก็บมังคุด มีรายได้วันละ 500 บาท เพื่อหาเงินเลี้ยงหลาน


ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับ นางจำลอง ชาวบ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ปัจจุบันอายุ 70 ปี พอดี แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย โดยนางจำลองบอกว่า

ปกติอาศัยอยู่กับสามีที่บ้านปะอา แต่เมื่อปีที่แล้วสามีเสียชีวิต ทำให้ต้องอยู่กับหลาน 2 คน ซึ่งหลานยังเล็ก ส่วนลูกไปทำงานต่างจังหวัด ตนได้เช่าพื้นที่เล็ก ๆ ของชาวบ้านทำสวนมังคุด แต่ช่วงนี้ มังคุดสวนตนยังไม่แก่ จึงไปรับจ้างเก็บมังคุดที่สวนของนายเทียน ชาวสวนมังคุด ที่มีสวนมังคุด 30 ไร่ ที่บ้านคลองลือ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่

ทั้งนี้ สวนมังคุดของนายเทียน มีอายุกว่า 30-40 ปี ต้นจึงสูงกว่า 3-4 เมตร ทุกวันๆ จะมีคนงานมารับจ้างเก็บมังคุดประมาณ 10 คน ซึ่งในจำนวนนี้ ตนก็มารับจ้างเก็บมังคุดด้วย  


โดยนายเทียนจะให้ค่าจ้างเก็บมังคุดสำหรับคนเก็บเก่งได้ค่าจ้าง 600 บาท/วัน ส่วนคนเก็บไม่เก่งจะให้ 500 บาท/วัน  


ตนเพิ่งมารับจ้างเก็บมังคุดใหม่ ๆ นายเทียนจึงให้ค่าจ้างวันละ 500 บาท ซึ่งปกติการรับจ้างเก็บมังคุด จะจ้างกันเป็นกิโลกรัม ให้ค่าเก็บกิโลกรัมละ 10 บาท แต่นายเทียนเป็นคนใจดี จึงเหมาค่าแรงให้ตามเรทราคาดังกล่าว


สำหรับตน แม้จะอายุมากถึง 70 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง มีเรี่ยวแรงที่จะปีนขึ้นลงต้นมังคุดได้ ยังกระฉับกระเฉง ว่องไว สายตาดี มองเห็นลูกมังคุดที่โดนใบบังบนต้น ใช้ไม้สอยมังคุดมาใส่ถุงสะพาย ก่อนปีนลงมาเทมังคุด และปีนขึ้นต้นใหม่ วนเวียนไปแบบนี้ทั้งวัน เช้ายันเย็น


ผู้สื่อข่าวบอกว่า พยายามจะขอสัมภาษณ์นางจำลอง แต่นางจำลองบอกว่า อายกล้อง แต่บอกหลังไมค์ว่า มารับจ้างเก็บมังคุดเพื่อหารายได้ไว้เลี้ยงตนเอง และหลาน  


ส่วนที่สุขภาพดี เป็นเพราะกินอาหารพวกผัก ปลาเป็นหลัก พักผ่อนเพียงพอ และไม่เครียด จึงมีเรี่ยวแรงมารับจ้างทำงานหาเงินได้

------------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gJboxr9OIfw

คุณอาจสนใจ

Related News