เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' เยือนเกาะช้าง รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน ย้ำเมืองที่ดีต้องดูแลคนใน ใส่ใจคนนอก

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

13 views

วานนี้ (12 พ.ค. 67) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล เดินทางเยือนบ้านบางเบ้า อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด พบปะพี่น้องประชาชน ชิมอาหารทะเลสดใหม่ และขนมท้องถิ่น พร้อมรับฟังปัญหาในพื้นที่เกาะช้าง ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน การท่องเที่ยว การขาดแคลนน้ำจืด และการจัดการขยะ


นายพิธา กล่าวว่า ตราดเป็นจังหวัดที่มีความเพียบพร้อมด้านทรัพยากร มีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังมีการค้าชายแดน ทรัพยากรธรรมชาติ สินค้าเกษตร สินค้าประมง และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม จากการที่ตนได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด และติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกมาโดยตลอด พบว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจของจังหวัดตราดยังคงชะลอตัว และเติบโตช้ากว่าในช่วงก่อนโควิด-19 อยู่ถึงร้อยละ 20 ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข


ในส่วนของปัญหาบนเกาะช้าง พิธากล่าวว่า การจัดการพื้นที่บนเกาะช้างมีลักษณะเป็นเหมือนขนมชั้น กล่าวคือ พื้นที่ส่วนหนึ่งดูแลโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อีกส่วนหนึ่งดูแลโดยกรมเจ้าท่า และอีกส่วนหนึ่งดูแลโดยกรมธนารักษ์ ทำให้การแก้ไขปรับปรุงหลายแง่อาจจะเป็นไปอย่างขลุกขลัก และไม่มีประสิทธิภาพมากนัก


นอกจากนี้ ยังพบปัญหาอื่น ๆ ที่ประชาชนสะท้อนมา เช่น เศรษฐกิจของเกาะช้างที่ยังคงพึ่งพานักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นเป็นหลัก ปัญหาขยะที่ปัจจุบันเทศบาลคิดค่าธรรมเนียมการจัดเก็บเป็นรายหัว แต่เกาะช้างมีประชากรแฝงค่อนข้างมาก ผนวกกับการอุปโภคบริโภคของนักท่องเที่ยว ทำให้งบประมาณในการจัดการขยะบนเกาะไม่เพียงพอ


“ผมอยากให้เกาะช้างและตราดเป็นพื้นที่ของคนทุกคน ไม่ใช่แค่เฉพาะของนักท่องเที่ยว คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ยังต้องการให้ภาครัฐ และท้องถิ่น เร่งปรับปรุงระบบการจัดการขยะ น้ำจืด สาธารณสุข เราต้องทำให้ให้คนตราด และคนเกาะช้างได้ใช้ทรัพยากรของตนเอง เราต้องเน้นการแก้ไขปัญหาแบบ ‘ดูแลคนใน ใส่ใจคนนอก’”


นายพิธากล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งสำคัญ นั่นคือการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตนขอฝากให้ชาวเกาะช้างร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปพร้อม ๆ กับพรรคก้าวไกล โดยเลือก “นายชลธี นุ่มหนู” ผู้สมัครนายก อบจ.จากพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลาย เพื่อให้การเมืองท้องถิ่นทำงานร่วมกับ สส.ตราดของก้าวไกลแบบไร้รอยต่อ สะท้อนปัญหาท้องถิ่นสู่การเมืองระดับชาติ และนำนโยบายระดับชาติลงมาสู่ท้องถิ่น

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/beAZz8everY

คุณอาจสนใจ

Related News