สังคม

สาวร้องซื้อที่ดินเพื่อนบ้านถูกศาลสั่งโมฆะ เหตุเป็นสินสมรส เผยคู่สามีภรรยาหย่ากันไปแล้ว สูญเกือบ 10 ล้าน

โดย kanyapak_w

6 เม.ย. 2567

24.5K views

นางสาวเกศรา ชาวบ้านตำบลหนองเสม็ด อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและมารดา คือนางสุนีย์ ได้ซื้อที่ดินจากเพื่อนบ้าน คือนางพิศ (นามสมมติ) เมื่อเดือนกันยายน ปี 2563



เดิมทีติดต่อขอซื้อที่จากคนรู้จัก ลุงในซอยให้ซื้อที่แปลงใหญ่ไปด้วย เป็นชื่อของคุณก้อง ติดตามจนรู้ และขอซื้อเป็น 2 แปลง คือแปลงแรกของคุณก้อง พื้นที่ 5 ไร่ ราคา 9.5 ล้านบาท ส่วนอีกแปลงเป็นที่ของคู่กรณี ที่มีข้อพิพาทกันอยู่ คือนางพิศ โดยตกลงทำสัญญาซื้อขาย กันที่สำนักงานที่ดิน นางพิศไปทำสัญญาพร้อมกับสามี (คนใหม่) ซึ่งได้ทำการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานโฉนดที่ดินเรียบร้อย รอบคอบ


พบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นชื่อของนางพิศ คนเดียว ไม่ติดจำนอง เนื้อที่ 3-1-25.6 ไร่ ราคา 9,500,000 บาท หลังซื้อที่โอนที่ดินกันเรียบร้อยแล้วได้เพียง 2 เดือน ก็มีหมายศาลมาว่าตนเองเป็นจำเลยที่ 4 และศาลสั่งเพิกถอนการซื้อขายเนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นสินสมรส ซึ่งเจ้าของที่ดิน รับว่าเป็นสินสมรสกับสามีเก่าที่หย่ากันไปแล้ว จึงบอกว่าเป็นเรื่องของคู่กรณีที่ไม่ตกลงกันเอง ตนจึงขอให้ซื้อที่กลับคืนไป เอาเฉพาะแค่ค่าที่ดิน


ส่วนค่าใช้จ่ายในการถมที่อีก 4-5 แสนบาทตนเองไม่คิด แต่คู่กรณีบอกว่าใช้เงินไปหมดแล้ว ไม่สามารถซื้อคืนได้ สุดท้ายตนเองต้องไปสู้ในชั้นศาล และแพ้ไปแล้วสองศาลคือศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เหลืออีกหนึ่งศาลคือศาลฎีกา ก็แล้วแต่ศาลจะตัดสินว่าอย่างไรก็ยอมรับผลการตัดสินตอนนี้ต่อสู้ในชั้นศาลมาแล้ว 4 ปีด้วยกัน



นางสาวเกศรา บอกว่า ตนเองซื้อที่ดินเพื่อทำธุรกิจ มีการตรวจสอบรายละเอียดของที่ดินรอบคอบทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ โฉนดดังกล่าว ระบุชื่อของคู่กรณีชัดเจนเพียงผู้เดียว และไม่ติดจำนอง เพียงแต่ไม่ได้ตรวจสอบสถานภาพสมรสของคู่กรณี เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้พลาดตรงที่เป็นสินสมรส ต้องแบ่งครึ่งของคู่สมรส คือศาลชั้นต้น ให้เพิกถอนการซื้อขาย ส่วนที่เป็นสินสมรสของฝ่ายโจทก์ คือครึ่งหนึ่งของเนื้อที่ 3-1-25.6 ไร่ หรือมูลค่า 4,750,000 บาท ตนจึงต้องรอการตัดสินของศาลฎีกาอีกครั้งว่า จะต้องสูญเสียเงินจากการซื้อที่ดินแปลงนี้หรือไม่ อย่างไร



นางสาวเกศรา บอกว่า ตนไม่รู้ว่าเรื่องดังกล่าว ทำไมมาฟ้องเอาสินสมรสในช่วงที่ตนเองซื้อที่ดินแปลงนี้ ทั้งๆหย่ากันมานานแล้ว (ตุลาคม 2561 กว่า 2ปี) ไม่รู้ว่าคู่กรณีรู้กันหรือเปล่าว่าจะขายที่แล้วฟ้องโมฆะเพราะเป็นสินสมรสได้ ทำให้ตนผิดหวังที่จะต้องสูญเสียเงินจำนวนมากจากการซื้อที่โดยไม่รู้ว่า ที่ดินเป็นสินสมรส จึงอยากฝากบอกคนขายที่ดินว่า หากที่ดินเป็นสินสมรสก็อย่าไปหลอกขายให้คนอื่น ขณะเดียวกันผู้ซื้อก็จะต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ดีว่า ที่ดินจะซื้อเป็นสินสมรสหรือไม่ สำหรับการเรียกเงินคืนจากคู่กรณี นางสาวเกศรา บอกว่า คู่กรณีบอกว่า เงินที่ขายที่ได้ ใช้หมดแล้ว ตนจึงจำใจต่อสู้ชั้นศาลฎีกาต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News