สังคม

ขอเห็นใจชาวสวน! ชาวสวนเงาะช้ำ ต้นทุนสูง-ผลผลิตน้อย แต่พ่อค้ากดราคา หวังส่งขายเวียดนาม

โดย passamon_a

25 เม.ย. 2567

87 views

ตราด แฉหมดเปลือก แย่งซื้อเงาะส่งเวียดนาม กดราคาชาวสวน ใครเสนอได้ถูกกว่าเอาคนนั้น ชาวสวนเดือดร้อนช่างหัวมัน


เรื่องวุ่น ๆ เลวร้ายในวงการค้าเงาะ และผลไม้ ฤดูผลไม้เมืองตราดเปิดเผยขึ้น โดย นายธนภัทร จาวินัจ ผู้จัดการสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด (บ้านเงาะตราด) ต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด ว่า ปกติผลผลิตเงาะ ทั้งเงาะสีทอง และเงาะพันธุ์โรงเรียน ในช่วงเริ่มต้นฤดู มีผลผลิตออกน้อย ราคาเงาะช่วงนี้จะมีราคาแพง ซึ่งปีนี้เงาะจะออกล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ผลผลิตไม่เปลี่ยนแปลง


สิ่งที่เปลี่ยนแปลงก็คือราคารับซื้อผลผลิตจากชาวสวน ซึ่งปีที่ผ่านมาเงาะสีทอง ราคาเริ่มออก กก.ละ 70 บาท ขึ้นไป แต่ปีนี้ราคารับซื้อเงาะสีทองจากชาวสวน (ซื้อถึงสวน) กก.ละ 27-30 บาท เท่านั้น ซึ่งราคาถูกกว่าปีที่ผ่านมาแบบกว่าครึ่งเลยทีเดียว ทำให้เกษตรกรชาวสวนเงาะพากันเดือดร้อน เพราะเกรงราคาเงาะจะตกต่ำกว่านี้เมื่อถึงช่วงผลผลิตเงาะออกมากขึ้น และถ้าช่วงเงาะออกสู่ตลาดมากขึ้น ราคาต่ำกว่า 20 บาท เกษตรกรจะพากันขาดทุน เพราะการทำสวนเงาะต้นทุนสูง ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงงาน ค่าน้ำมัน และกระแสไฟฟ้า พากันขึ้นราคาไม่หยุด


นายธนภัทร เปิดเผยด้วยความอัดอั้นตันใจว่า ปกติสหกรณ์ฯ จะรับซื้อผลผลิตทั้งเงาะสีทอง และเงาะโรงเรียน ตามกลไกตลาด เงาะน้อยราคาแพง เงาะมากราคาจะต่ำลง โดยนำผลผลิตจำหน่ายทั้งในห้าง และตลาดต่าง ๆ รวมทั้งการส่งเงาะแช่เย็นไปขายในประเทศเวียดนามด้วย แต่ปีนี้ระบบเปลี่ยนไป มีพ่อค้าใหม่ ๆ ล้งใหม่ ๆ เกิดขึ้น จากการทำธุรกิจแบบเอาใจนายทุนในประเทศเวียดนาม ด้วยการเสนอราคาขายที่ต่ำกว่าสหกรณ์ฯ ทำให้นายทุนจากประเทศเวียดนามหันมารับซื้อเงาะจากพ่อค้ารายใหม่แทน


โดยข้อมูลจากชาวสวนบอกว่า พ่อค้าซื้อเงาะจากชาวสวน กก.ละ 25-27 หรือ 30 บาท เท่านั้น เรื่องดังกล่าว สหกรณ์ฯพยายามรับซื้อเงาะจากเกษตรกรให้สูงกว่า คือเงาะสีทอง ซื้อจากสวน กก.ละ 30-35 บาท เนื่องจากสหกรณ์ฯมีตลาดในประเทศด้วย ไม่ใช่ส่งขายประเทศเวียดนามเพียงอย่างเดียว


นายธนภัทร เปิดเผยว่า ช่วงนี้จะเป็นวันชาติเวียดนาม ทำให้เวียดนามต้องใช้ผลไม้จำนวนมาก แต่ตรงกันข้าม ราคาเงาะจากไทยกลับถูกลงมาก สาเหตุเพราะพ่อค้าแย่งกันเสนอราคาที่ถูกลงเพื่อให้ได้ออเดอร์ส่งเวียดนามเท่านั้น ไม่คำนึงถึงผลกระทบกับเกษตรกรชาวสวน


นายธนภัทร บอกต่อว่า ไม่เพียงแค่ผลกระทบกับราคาเงาะเท่านั้น ตอนนี้ยังกระทบมาถึงราคามังคุดด้วย เพราะในประเทศเวียดนาม มีผลไม้จากประเทศต่าง ๆ ส่งเข้ามาขาย และราคาถูก ทำให้คนเวียดนามหันไปซื้อผลไม้อื่น แทนมังคุด จนทำให้ราคามังคุดตกต่ำไปด้วย สำหรับราคาเงาะทั้งเงาะสีทอง และเงาะโรงเรียนต่อจากนี้ ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร ผลผลิตน้อยแต่พ่อค้าซื้อราคาถูก ฝืนกับกลไกตลาด และเมื่อผลผลิตมีมากขึ้นราคาจะถูกลงอีกเท่าไหร่ อยากให้พ่อค้ารายใหม่ ๆ เห็นใจชาวสวน เสนอราคาให้เหมาะสมกับต้นทุนของชาวสวน แทนการแลกได้ออเดอร์จากนายทุนเวียดนามด้วยการกดราคาผลผลิตจากชาวสวนดังกล่าว


ในเรื่องดังกล่าว วันนี้ นางสาวลำยอง ครีบผา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด เดินทางไปตรวจการรับซื้อและคุณภาพผลผลิตผลไม้ตามจุดรับซื้อและสวนผลไม้ต่าง ๆ ก่อนมารับฟังปัญหาดังกล่าวจากสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด (บ้านเงาะตราด) ในครั้งนี้ด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News