สังคม

เครือข่ายจะนะ ยอมกลับบ้าน หลังพอใจรัฐบาลรับข้อเสนอ เซ็ตซีโร่แผนสร้างนิคมฯ

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2564

9 views

หลังจากปักหลักชุมนุมมาต่อเนื่อง สำหรับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ยื่นข้อเรียกร้องแก้ปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่สุดแล้วก็ยอมกลับบ้าน หลังพอใจมติครม.ที่ออกมา

บรรยากาศในช่วงค่ำ ภายหลัง นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนำเอกสารร่างมติ ครม. พร้อมลงนามรับรองว่าเป็นเอกสารจริงมามอบให้กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น และเครือข่าย ซึ่งทุกคนได้โอดกอด ดีใจกับผลที่ออกมาตามข้อเรียกร้อง หลังจากปักหลักชุมนุมกันมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นแกนนำได้ชี้แจงรายละเอียด โดยนายประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการคณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ระบุว่า พอใจกับมติ ครม. เพราะเป็นการชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จนกว่าจะมีการศึกษาแล้วเสร็จ โดยเฉพาะการจัดให้มีประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ที่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้หลังจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้อ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ชาวบ้านได้เก็บอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมเดินทางในวันพรุ่งนี้เวลา 07.00 น.

สำหรับประเด็นสำคัญที่เป็นข้อสรุปในการประชุมครม. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติรับทราบการแก้ไข องค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ (การขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรม ก้าวหน้าแห่งอนาคต") ตามคำสั่งของนายกฯที่มอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน เป็นประธาน

ขณะที่การจัดทำ SEA ได้มอบหมายให้สำนักงานสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เป็นเจ้าภาพ โดยจะประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วมร่วมในทุกมิติ

คุณอาจสนใจ

Related News