สังคม

'จะนะรักษ์ถิ่น' พอใจมติครม. ชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรม เตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนา

โดย pattraporn_a

14 ธ.ค. 2564

21 views

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พอใจมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และให้สภาพัฒน์ฯ เป็นเจ้าภาพศึกษา SEA ตามข้อเสนอของชาวบ้าน และให้ยุติโครงการไปจนกว่าจะมีการศึกษาแล้วเสร็จ โดยจะเดินทางกลับบ้านในวันพรุ่งนี้ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนได้มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีด้วย




นายประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการ กป.อพช.ภาคใต้ รายงานมติคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการให้เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น รับทราบ ซึ่งเป็นไปตามที่เสนอ โดยครม.จะให้สภาพัฒน์ เป็นเจ้าภาพศึกษาการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ sea ตามที่เครือข่ายเสนอ และยุติโครงการไปก่อนจนกว่าจะศึกษาแล้วเสร็จ


นางสาวไครียะห์ ระหมันยะ ขอบคุณพี่น้องจะนะและเครือข่ายที่ร่วมต่อสู้ พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติเป็นฐานของการพัฒนา และคาดหวังจะมีการศึกษาโครงการนี้อย่างรอบคอบ


ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรกมาตรวจสอบเรื่องนี้ เชื่อว่าเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจะพอใจมติครม.ที่ต้องยอมรับว่า มีกลุ่มที่สนับสนุนด้วย รัฐบาลจึงต้องฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายและรอฟังผล SEA




ขณะที่เครือข่ายประชาชนจะนะอาสาพัฒนาถิ่น มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี สนับสนุนโครงการนี้เพราะจะเกิดประโยชน์กับประชาชนที่ได้ทำงานไม่ต้องไปทำงานในประเทศมาเลเซีย อยากให้เดินหน้าโครงการเพราะมีการศึกษามาแล้ว ไม่อยากให้ประชาชนเสียโอกาสโดยไม่ทราบว่าต้องมีการศึกษา SEA อย่างไร


สำหรับวันนี้มีการรับฟังมติคณะรัฐมนตรี โดยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาแจ้งมติครม.เมื่อช่วงเย็น แต่เนื่องจากยังไม่มีเอกสารอย่างเป็นทางการ ว่าจะไม่มีคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์พื้นที่ชายแดนใต้ หรือ กพต.ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และศอบต.มาร่วมด้วย ทำให้ต้องรอเอกสารมติครม.จนถึงเวลา 21.30 น.ประกาศขอบคุณทุกเครือข่ายที่รวมต่อสู้ โดยเชื่อว่าจะนะ จะชนะ และตัวแทนสตรีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นร้องเพลงขอบคุณทุกคน ก่อนจะเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News