สังคม

สตง. เตรียมส่ง ป.ป.ช. ฟันท้องถิ่นทุจริตเสาไฟกินรีทั่วประเทศ โทษหนักจำคุกตลอดชีวิต

โดย narisa_n

26 พ.ย. 2564

1.1K views

ความคืบหน้าการตรวจสอบ ทุจริตจัดซื้อเสาไฟกินรี ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ที่หลายพื้นที่มีราคาแพงเกินจริง หรือสร้างในสถานที่ ที่ไม่เหมาะสม ล่าสุดทาง สตง.ได้รวบรวมสำนวนคดี พบว่า มีมากถึง 80 สำนวน เตรียมส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดี

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เตรียมจะส่งสำนวนคดีทุจริตจัดซื้อเสาไฟกินรี ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ กว่า 80 สำนวน ให้ ป.ป.ช.พิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสำนวนคดีละจังหวัด แต่ก็มีบางจังหวัดมีมากกว่า 1 สำนวนเนื่องจากมีการจัดซื้อหลายครั้ง ซึ่งการจะตรวจสอบเอาผิดเรื่องนี้ เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่า จะต้องดูว่ามีการฮั้วประมูลกับเอกชนหรือไม่ หรือเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ หรือมีการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา มาตรา 151 หรือไม่ ซึ่งโทษตามมาตรา151 นั้นสูงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตด้วย


ส่วนกรณี เสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่เคยเป็นข่าวดังไปก่อนหน้านี้ เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช. กำลังจะแจ้งข้อกล่าวหา นายก อบต.ราชาเทวะ ใน 2 ข้อกล่าวหา คือ จัดซื้อจัดจ้างที่มีราคาแพงเกินจริง และข้อกล่าวหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชน คาดว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาในเดือนธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News