สังคม

'อธิบดีข้าว-ฝนหลวง' เข้าแจงกมธ. ปมใช้งบฯ ยันถูกต้อง ไม่มีทุจริต

โดย panwilai_c

15 ก.พ. 2567

31 views

คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เรียกอธิบดีกรมการข้าว และอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชี้แจงการใช้งบประมาณ พร้อมตั้งข้อสังเกตโครงการประมูลซื้อเครื่องบิน 2 ลำของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรณีเอกชนที่ชนะการประมูลพาเจ้าหน้าที่ไปต่างประเทศ



นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้ติดตามงบประมาณของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร



โดยในส่วนของกรมการข้าวได้พิจารณาในส่วนของการใช้งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งอธิบดีได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า เป็นส่วนของการใช้งบประมาณซื้อปุ๋ยที่เข้าบัญชีนวัตกรรมภาครัฐ หรือ BCG และส่วนที่เกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์ข้าวตรงไปยังศูนย์ข้าว 200 กว่าศูนย์ งบประมาณรวม 829 ล้านบาท



โดยเมื่อโอนเงินไปยังบัญชี ธกส. ของศูนย์ข้าวต่างๆ แต่ละศูนย์ข้าวจะไปซื้ออุปกรณ์ทางการเกษตรกันเอง ซึ่งพบว่าเครื่องหมายเครื่องมือไม่ได้อยู่ภายใต้ระเบียบวัสดุการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ จะทำให้มีข้อห่วงใย ซึ่งบางทีผอ.ที่ดูแลส่วนต่างๆอาจจะมีความใกล้ชิดกับผู้ที่ซื้อขายของกับสินค้าในแต่ละพื้นที่ และอาจจะไม่ปฏิบัติตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างโดยตรง จึงมีข้อห่วงใยว่าอาจจะมีช่องโหว่ที่หน่วยงานต่างๆ กมธ.จึงมีมติส่งข้อสังเกตไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมบัญชีกลาง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กระทรวงได้พิจารณาว่ามีช่องทางใดที่จะสามารถออกระเบียบในการกำกับดูแลการใช้เงินอุดหนุนของศูนย์ข้าวชุมชนหลังจากนี้ต่อไปได้บ้าง โดยมีกรณีเทียบเคียง การใช้งบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น



กรณีกรมการข้าวนั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯพบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว จึงมีมติว่ารอให้คณะกรรมการทำงานเสร็จแล้วในวันที่ 14 มีนาคมจะเรียก กรมการข้าวมาชี้แจงข้อมูลต่อไป



นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการได้ตั้งข้อสังเกตงบกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่พบว่าในการประมูลโครงการซื้อเครื่องบิน 2 ลำ มูลค่า 11,88 ล้านบาท มีการเปิดประมูล 3 ครั้ง ไม่มีผู้เข้ายื่นซองประมูล และเมื่อมีผู้เข้าประมูล พบสิ่งที่น่าห่วงใย คือบริษัทเอกชนที่ถูกประกาศให้เป็นผู้ชนะการประมูลในโครงการซื้อเครื่องบิน 2 ลำดังกล่าว เคยพาผู้บริหารกรมฝนหลวงไปดูงานที่สาธารณรัฐเชค



และได้รับคำชี้แจงในที่ประชุมว่า งบประมาณที่ไปศึกษาดูงานเป็นส่วนที่บริษัทเอกชนออกให้ โดยที่ข้าราชการที่เดินทางไปศึกษาดูงานใช้สิทธิ์วันลาราชการ ดังนั้นเป็นสิ่งที่คณะกรรมาธิการมีข้อสังเกต ซึ่งตามคำชี้แจงก็รับฟังน้ำหนักของเหตุผลทั้ง 2 ข้าง



โดยทางอธิบดีชี้แจงว่าก่อนจะอนุมัติการจัดซื้อเครื่องบินพันกว่าล้านบาท ก็อยากจะไปดูในสถานที่จริง และของจริง แต่ได้สอบถามไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าลักษณะเช่นนี้จะเป็นเรื่องขัดกันกับผลประโยชน์หรือไม่ เพราะใช้งบของเอกชนในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ พร้อมส่งเรื่องไปให้ป.ป.ช.ดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป

และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ กรมฝนหลวงจะเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการงบประมาณ ก็จะได้ติดตามกันต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News