อาชญากรรม

‘วีระ’ ร้อง บช.ก. ตรวจสอบ ‘บิ๊กโจ๊ก-อนุกรรมการ ป.ป.ช.’

โดย attayuth_b

28 ก.พ. 2567

67 views

‘วีระ’ ร้องสอบ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์’ หลังเคยบอกมีข้อมูลตำรวจใหญ่ทุจริต แต่กลับไม่ดำเนินการ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น หรือ คปต. นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับบิ๊กโจ๊ก และคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157

โดยบอกว่า คดีที่มาแจ้งความแบ่งเป็น 2 คดี คดีแรก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังถูกบุกค้นบ้านพักเมื่อปีที่แล้ว ว่ามีข้อมูลลับของตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหลายคน ทั้งข้อมูลพฤติกรรมไม่ดี ข้อมูลการทุจริต หากเปิดเผยออกมาจะตำรวจจะตายกันหมด ซึ่งผ่านมานานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กลับไม่ดำเนินการใดๆ กับตำรวจเหล่านี้ทั้งที่มีข้อมูล ทั้งที่บิ๊กโจ๊กเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่กำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง และเรื่องที่เกี่ยวกับตำรวจใหญ่ๆ ที่ทำการทุจริตเสียเอง ก็ย่อมเป็นภัยต่อความมั่นคงโดยตรง ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และล่าสุดบิ๊กโจ๊กกลับยังพูดจาขู่ตำรวจที่ตรวจสอบบิ๊กโจ๊กด้วย

ส่วนคดีที่ 2 จะยื่นให้ตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดีกับอนุกรรมการ ป.ป.ช. เพราะเชื่อว่าอนุกรรมการชุดดังกล่าวช่วยเหลือพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เมื่อครั้งบิ๊กโจ๊กดำรงตำแหน่งเป็นผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. และถูกกล่าวหาว่าไปเรียกเงินร้านคาราโอเกะในจังหวัดนครพนม อุดรธานี หนองคาย และจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เมื่อปี 2553

โดยคณะทำงานจเรตำรวจสรุปความเห็นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2554 ว่าให้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงพล.ต.อ.สุรเชษฐ์กับลูกน้อง แต่สุดท้ายเมื่อส่งเรื่องให้อนุกรรมการ ป.ป.ช. กลับสรุปว่าไม่มีมูล ไม่ตั้งกรรมการไต่สวน และยุติเรื่อง ทั้งที่มีพยานหลักฐานชัดเจน ทั้งเส้นทางการเงินและตำรวจที่เข้าไปตรวจสอบก็ยืนยันว่าต้องตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง จึงเชื่อว่าอนุกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ให้ความช่วยเหลือบิ๊กโจ๊ก

ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับที่ก่อนหน้าเหตุกาณ์นี้ไม่นาน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์มีคลิปเสียงหลุดบอกทำนองว่า "มีกรรมการ ป.ป.ช. คอยช่วยเหลือ" ที่ถูกเผยแพร่ในรายการสนธิทอล์ค จึงอยากให้ บก.ปปป. ภายใต้กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตรวจสอบพฤติกรรมของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และการปฏิบัติหน้าที่ของอนุกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าของสำนวน ว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่


https://youtu.be/gCUytf5-FXI

คุณอาจสนใจ

Related News