สังคม

ป.ป.ช.-ภาคประชาชน ร่วมตรวจสอบ เดินหน้าสร้างสนามกีฬาเมืองพัทยา หลังถูกเทงาน ขีดเส้น 820 วัน เสร็จ

โดย panwilai_c

2 มี.ค. 2567

119 views

มีความคืบหน้าโครงการสนามกีฬาภาคตะวันออกเมืองพัทยา ที่ก่อนหน้านี้ข่าว 3 มิติ เคยนำเสนอเพราะมีปัญหาผู้รับจ้างทิ้งงานในระยะที่ 3 ทั้งที่เบิกจ่ายเงินไปแล้วกว่า 143 ล้านบาท จนเมืองพัทยาบอกเลิกสัญญาและแจ้งความดำเนินคดี



จนเมื่อกลางปีที่แล้วโครงการนี้ได้ผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 820 วัน โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช. และภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยตรวจสอบโครงการตั้งแต่ต้น เพื่อลดช่องว่างไม่ให้เกิดการทุจริต ซึ่งเป็นโมเดลรูปแบบใหม่ที่จะพัฒนาไปใช้กับโครงการอื่นๆ ในอนาคต



นี่คือภาพล่าสุดของสนามกีฬาภาคตะวันออกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่เริ่มกลับมาเดินหน้าโครงการอีกครั้ง หลังได้ผู้รับจ้างรายใหม่คือบริษัทกรีนทั้มบ์ จำกัด เข้ามารับผิดชอบโครงการเมื่อเดือนกันยายน 2566



โครงการระยะที่ 3 มูลค่ารวมกว่า 328 ล้านบาท แบ่งเป็น 60 งวดงาน จนถึงขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 2.36 หรือเร็วกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้กว่า 20 วัน



การก่อสร้างแยกเป็น 8 ส่วนสำคัญ คือ

1.งานเตรียมพื้นที่

2.งานโครงสร้าง

3.งานหลังคาอัฒจันทร์

4.งานสถาปัตยกรรม

5.งานระบบต่าง ๆ

6.งานถนน

7.งานภูมิทัศน์

8.งานสนามกีฬา



ย้อนกลับไปปี 2551 โครงการนี้เริ่มต้นโดยใช้งบประมาณ 774 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยผู้รับเหมาเอกชน 2 ราย และกรมทหารช่าง กองทัพบก



ระยะที่ 1 เป็นส่วนโครงสร้างอัฒจันทร์ฝั่ง 5,000 ที่นั่ง งานปรับพื้นที่โครงการ และงานพื้นสนามฟุตบอล



ระยะที่ 2 เมืองพัทยาขอรับการสนับสนุนจากกรมทหารช่างที่ 1 หลังพบหินขนาดใหญ่ใต้พื้นดิน รวมทั้งระบบไฟฟ้าและประปา



ระยะที่ 3 ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ใช้งบก่อสร้าง 398 ล้านบาท ก่อนจะทิ้งงานไปในปี 2563 หลังได้รับผลกระทบจากโควิด เมืองพัทยาจึงบอกเลิกสัญญาในเดือนกรกฎาคม 2564 และฟ้องเรียกค่าเสียหาย



โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น เพื่อป้องกันการทุจริตอย่างบูรณาการ มีสำนักงาน ป.ป.ช. และภาคประชาชนร่วมสังเกตการณ์ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ประมูลงาน ติดตามความคืบหน้าโครงการเป็นระยะ เพื่อลดช่องว่างที่อาจทำให้เกิดการทุจริตงบประมาณของรัฐได้

คุณอาจสนใจ

Related News